Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Ngành Công nghệ thông tin ứng dụng phần mềm

Kỹ thuật lập trình là gì? Các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay

14/10/2022
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, lập trình là một trong những ngành nghề có vai trò quan trọng trong xã hội và mở ra những cơ hội việc làm hấp dẫn cho những bạn trẻ học ngành nghề này.

Kỹ thuật lập trình là gì? Các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nayKỹ thuật lập trình là gì? Các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay

Sinh viên theo học ngành Công nghệ thông tin - Ứng dụng phần mềm tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội sẽ được trang bị kiến thức kỹ năng lập trình để sử dụng được các chương trình, ngôn ngữ lập trình xây dựng được các module, phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vậy lập trình là gì, các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay, cơ hội việc làm trong lĩnh vực lập trình là gì. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn.

Lập trình là gì?

Lập trình là quá trình mà các lập trình viên thiết kế và mô tả các hướng dẫn để máy tính, ứng dụng hoặc chương trình phần mềm có thể thực hiện những thứ họ muốn.

Có thể hiểu chi tiết hơn đó là, bằng cách sử dụng các đoạn code, ngôn ngữ lập trình, và các công cụ có sẵn, các lập trình viên có thể tạo ra các chương trình mới, sửa lỗi hay nâng cấp chương trình đó nhằm mục đích tăng tính hiệu quả của việc sử dụng các thiết bị điện tử hoặc thực hiện các mệnh lệnh với máy tính.

Các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay

1. Python

Ngôn ngữ lập trình Python có ưu điểm là miễn phí, đơn giản, dễ học, linh hoạt… nên nó có vai trò không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Python còn được sử dụng để dạy học vì có nhiều công cụ và số liệu được cung cấp sẵn hơn so với các loại ngôn ngữ lập trình khác.

2. Ruby

Ruby cũng là một trong số những ngôn ngữ lập trình cơ bản bởi nó đơn giản, dễ học, dễ nắm bắt, được nhiều người sử dụng.

3. Pascal

Pascal tuy không quá thông dụng nhưng nó là một trong những ngôn ngữ lập trình khá quen thuộc khi được sử dụng giảng dạy phổ biến trong các giáo trình tin học cho học sinh cấp 2, cấp 3.

Ngôn ngữ này chủ yếu sử dụng từ khóa thay vì các ký tự và dấu ngoặc phức tạp như các loại ngôn ngữ lập trình khác, như C, C++. Ngôn ngữ lập trình này được coi là đơn giản nhất để người mới có thể học và bắt đầu tìm hiểu về cách xây dựng chương trình cơ bản.

4. C

Được dùng trong hệ điều hành UNIX từ lâu đời, ngôn ngữ lập trình C được xem là không lỗi thời so với những ngôn ngữ lập trình khác. Đây là nền móng vững chắc cho các developer, giúp họ học các ngôn ngữ khác dễ dàng hơn.

Các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nayCác ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay

5. C# (C-Sharp)

Được phát triển bởi Microsoft, các tính năng của C# rất đa dạng, với độ bảo mật cao tạo sự thuận tiện cho người mới bắt đầu. Trong số các ngôn ngữ lập trình trên thế giới, C# là sự lựa chọn hoàn hảo để phát triển ứng dụng web, desktop hay thậm chí là VR, 2D và cả 3D.

6. C++

Ngôn ngữ lập trình này được sử dụng rất rộng rãi, từ videogame đến các các phần mềm có mục đích thương mại. C++ được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau và có tác động lớn đến ngôn ngữ ra đời sau này.

7. Objective-C

Hay còn gọi là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, được Apple sử dụng cho hệ điều hành OS X, iOS và APIs. Chính vì thế ngôn ngữ lập trình Objective-C trở thành một trong số các loại ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất trong gần 10 năm qua.

8. Java

Java là một trong số ngôn ngữ có lịch sử lâu đời và có chỗ đứng bền vững trên thị trường. Ưu điểm: tìm kiếm; API function phong phú; công cụ phát triển mạnh mẽ; miễn phí… Java đồng thời còn có thể dễ dàng tìm thấy trong và ngoài các nền tảng, hệ điều hành…

9. JavaScript

Ngôn ngữ lập trình này cũng tương đối dễ học, dễ dùng. JavaScript sẵn có bên ngoài các trình duyệt; và phần lớn chúng hiện hữu trong các ngữ cảnh của ứng dụng và dịch vụ kết nối.

10. Swift

Thiết kế của ngôn ngữ lập trình này đơn giản tương tự Python và Ruby, Swift cho phép các loại ngôn ngữ lập trình khác chuyển đổi sang nó một cách dễ dàng và nhanh chóng. Swift đường được sử dụng để phát triển đa dạng các loại ứng dụng trên iOS và cả Mac OS.

11. SQL (Structured Query Language)

SQL được dùng như một loại ngôn ngữ truy vấn dữ liệu mà các hệ thống cơ sở dữ liệu hiện tại đều phải đáp ứng, bao gồm: Oracle SQL, MySQL, SQL Server…

12. PHP

Ngôn ngữ lập trình này được dùng để thiết kế và tạo dựng website. Không bị bó buộc và luôn linh hoạt để chỉnh sửa các lỗi, PHP ngôn ngữ lập trình hàng đầu được sử dụng để phát triển website.

Sinh viên thực hành Công nghệ thông tin - Ứng dụng phần mềmSinh viên thực hành Công nghệ thông tin - Ứng dụng phần mềm

Học lập trình ra làm những công việc gì?

Lập trình phần mềm

Lập trình phần mềm là một trong những lĩnh vực có vai trò quan trọng nhất trong thời đại công nghệ số. Thông qua việc kết hợp các kỹ thuật phần mềm với nghiên cứu mục tiêu tiếp thị để từ đó phát triển những sản phẩm phần mềm máy tính

Chuyên viên Lập trình Phần mềm có thể đảm nhận tất cả các công việc liên quan đến Máy chủ (server), Cơ sở dữ liệu (database), Front-end, Back-end, lẫn Thiết kế giao diện người dùng (UI/ UX)…

Lập trình website

Có nhiệm vụ chuyển tất cả dữ liệu nhận được từ bộ phận thiết kế Web thành một bộ máy Web hoàn chỉnh có tác động qua lại giữa cơ sở dữ liệu và tương tác với người dùng dựa trên ngôn ngữ máy tính.

Lập trình ứng dụng di động

Lập trình ứng dụng di động là viết ngôn ngữ lập trình để xây dựng các tiện ích, chương trình, app, hệ điều hành trên điện thoại. 2 hệ điều hành trên Smartphone phổ biến nhất hiện nay là Android và IOS.

Nếu bạn yêu thích ngành Công nghệ thông tin - Ứng dụng phần mềm, hãy đăng ký học ngay hôm nay tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội.

Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội tuyển sinh Cao đẳng Công nghệ thông tin - Ứng dụng phần mềm với điều kiện xét tuyển đầu vào chỉ cần tốt nghiệp THPT. Thí sinh đăng ký để được tư vấn tại:

Đăng ký để nhận tư vấn chi tiết

0 bình luận Kỹ thuật lập trình là gì? Các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
2.73383 sec| 1062.938 kb