Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Kỹ năng giao tiếp lắng nghe - đàm phán trong quản trị khách sạn

12/10/2022
Kỹ năng giao tiếp lắng nghe – đàm phán là kỹ năng vô cùng quan trọng đối với sinh viên ngành Quản trị khách sạn. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng cũng như cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả.

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếpRèn luyện kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết đối với mỗi người, nhất là những người làm việc trong lĩnh vực thường xuyên phải giao tiếp, đàm phán. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách lắng nghe, từ đó không nắm bắt được những yêu cầu và mục đích của đối tác và khách hàng.

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp có vai trò quan trọng như thế nào?

Không phải tự nhiên kỹ năng lắng nghe lại được sinh viên Cao đẳng Quản trị khách sạn – Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội trau dồi và rèn luyện nhiều đến như vậy, bởi kỹ năng lắng nghe mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho cả người nghe và người nói. Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe có thể kể đến bao gồm:

Giúp nâng cao hiệu quả giao tiếp.

Ngoài các kỹ năng như thuyết trình, đàm phán hay kỹ năng làm việc nhóm… kỹ năng lắng nghe góp phần không nhỏ vào việc nâng cao hiệu quả giao tiếp. Trong cuộc sống, kỹ năng lắng nghe giúp bạn có những mối quan hệ tốt đẹp hơn như gia đình, bạn bè, tình yêu, giúp các mối quan hệ gắn bó và khăng khít hơn.

Trong công việc, kỹ năng lắng nghe giúp bạn học hỏi, tiếp thu được những giá trị, kinh nghiệm làm việc của những người xung quanh. Người biết lắng nghe sẽ giúp các vấn đề được giải quyết một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Tạo sự thiện cảm cho người nói

Biết lắng nghe sẽ giúp bạn tạo được sự thiện cảm với người nói, giúp bạn có thể chia sẻ, cảm thông với người khác, giúp người khác có thêm động lực, tinh thần tốt đẹp hơn.

Giúp xử lý nhanh chóng các tình huống xấu

Trong công việc cũng như trong cuộc sống không thể tránh khỏi có những tình huống bất ngờ, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn nắm bắt vấn đề và xử lý nhanh chóng các tình huống.

Cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Để rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả, các bạn sinh viên Cao đẳng Quản trị khách sạn – Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội cần ghi nhớ một số nguyên tắc sau đây:

Tập trung vào cuộc giao tiếp

Nguyên tắc đầu tiên bạn cần chú ý để có kỹ năng lắng nghe tốt đó chính là tập trung vào cuộc giao tiếp với người nói. Nhờ sự tập trung vào cuộc giao tiếp, bạn sẽ nắm bắt được những thông tin quan trọng từ phía người nói và có phản hồi nhanh chóng, kịp thời và có hiệu quả đối với đối phương.

Để tập trung vào cuộc giao tiếp, bạn nên tắt điện thoại, không nên làm việc riêng để không gian yên tĩnh và tập trung lắng nghe đối phương nói.

Kỹ năng trong ngành quản trị khách sạnKỹ năng trong ngành quản trị khách sạn

Không ngắt lời đối phương

Đây cũng là một nguyên tắc cực kỳ quan trọng để rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả. Trong khi đối phương nói, bạn nên nghe hết phần trình bày và tâm sự của đối phương trước khi đưa ra ý kiến của mình. Cần phải tôn trọng lời nói và cảm xúc của người khác, không chen ngang ngắt lời đối phương. Bạn nên nhớ, chỉ cần tập trung và để người nói hết ý, nhìn cử chỉ, ánh mắt của họ để quyết định tiếp lời.

Không phán xét và áp đặt

Trong khi lắng nghe, người nghe cần có một tinh thần cởi mở, chân thành. Cần tập trung vào câu chuyện của người nói, nhận định bao quát, phân tích rồi sau đó đưa ra lời khuyên đến đối phương. Chú ý lời khuyên đưa ra cho đối phương không được mang tính áp đặt, nên dùng tư tưởng cởi mở để giúp đối phương được tôn trọng và giải quyết vấn đề.

Thấu hiểu

Lắng nghe cần đi kèm với sự thấu hiểu. Trong quá trình lắng nghe, bạn hãy sử dụng tư duy của bạn để hiểu được đối phương đang mong chờ bạn điều gì. Đối phương sẽ rất có thiện cảm đối với những người luôn thấu hiểu mình, qua đó họ có thể cảm nhận được sự động viên tinh thần.

Phản hồi và đưa ra ý kiến cá nhân

Để có kỹ năng lắng nghe tốt, bạn cần biết đâu là điểm dừng và đâu là thời điểm cần đưa ra lời phản hồi và ý kiến, quan điểm cá nhân. Đối phương không chỉ thể hiện ý chí mong muốn được nghe mà còn sau cuộc trò chuyện này, họ rất mong nhận được lời khuyên từ người nghe.

Đặt câu hỏi phù hợp và đúng cách

Đặt câu hỏi thông minh và tinh tế trong khi giao tiếp là điều không phải ai cũng làm được. Việc đặt câu hỏi đúng cách sẽ giúp người nghe cảm thấy rằng bạn vẫn đang lắng nghe và theo dõi cuộc trò chuyện. Ngoài ra, điều này cũng sẽ bổ trợ cho kỹ năng lắng nghe của bạn, cho đối phương thấy bạn đang rất quan tâm đến vấn đề mà đối phương đang thảo luận.

Tránh hỏi những câu hỏi thể hiện sự ngạc nhiên như “Thật sao?”, “Đúng như vậy ư?”... Hãy thử hỏi những vấn đề khiến đối phương chia sẻ nhiều hơn và thật sự quan tâm đến chủ đề của cuộc trò chuyện.

Sử dụng ngôn ngữ hình thể

Ngôn ngữ hình thể có vai trò quan trọng trong giao tiếp. Kỹ năng lắng nghe cũng bao gồm cả việc làm chủ và sử dụng linh hoạt ngôn ngữ hình thể. Bên cạnh việc đặt câu hỏi phù hợp và tinh tế, bạn nên thể hiện sự quan tâm thông qua điệu bộ, cử chỉ hoặc các biểu cảm thể hiện sự ngạc nhiên, vui mừng, xúc động... Ngoài ra, tư thế giao tiếp và ánh mắt, cách bạn gật đầu cũng vô cùng quan trọng.

Trên đây là tầm quan trọng và cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp, đàm phán.

Đào tạo ngành Quản trị khách sạnĐào tạo ngành Quản trị khách sạn

Khi theo học tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội, sinh viên không chỉ được đào tạo kiến thức và kỹ năng chuyên môn mà còn được trau dồi kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, đàm phán để xử lý các tình huống một cách nhanh chóng và tạo thiện cảm tốt đẹp đối với khách hàng.

Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội tuyển sinh các ngành học thuộc khối quản trị như: Cao đẳng Quản trị khách sạn, Cao đẳng Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, Quản trị bán hàng. Sinh viên được thực tập hưởng lương ngay từ năm nhất, được cam kết giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp.

Để đăng ký học ngay từ hôm nay, thí sinh vui lòng điền thông tin theo mẫu sau đây để cán bộ tuyển sinh liên hệ tư vấn cụ thể.

 

Đăng ký để nhận tư vấn chi tiết

0 bình luận Kỹ năng giao tiếp lắng nghe - đàm phán trong quản trị khách sạn

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
0.56709 sec| 1038.852 kb