Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Thiết kế đồ họa là nghề luôn kích thích sự sáng tạo

05/07/2022
Thiết kế đồ họa được xếp vào ngành nghệ thuật và là số ít ngành đòi hỏi khả năng tư duy sáng tạo cao. Các sản phẩm của người thiết kế đều là những sản phẩm của tư duy.

Thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa ngành học đòi hỏi sự sáng tạo

Tư duy sáng tạo là năng lực cá nhân giúp chúng ta thực hiện những công việc khó khăn một cách đơn giản, nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. Năng lực tư duy sáng tạo được kỳ vọng ở mọi vị trí công việc, tuy nhiên đặc thù ở một số ngành trong đó có ngành thiết kế đồ họa khả năng tư duy sáng tạo vượt trội hơn cả. 

Khả năng tư duy sáng tạo cao bắt nguồn từ bản chất của nghề nghiệp đòi hỏi những thứ mới lạ không giống như thứ đi trước. Hơn nữa thị hiếu người tiêu dùng ngày càng tăng đòi hỏi sản phẩm, dịch vụ phải được cải tiến liên tục. Muốn triển khai thành công kỳ vọng đó, doanh nghiệp phải sở hữu đội ngũ nhân lực giàu tư duy sáng tạo.

Những người có khả năng thiết kế sáng tạo càng cao, hiệu quả công việc sẽ càng được lên, tạo ưu thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thương trường. Chính vì vậy, nhu cầu tìm kiếm những nhân vên thiết kế đồ họa có khả năng tư duy sáng tạo tốt luôn được đặt ra trong mỗi kỳ tuyển dụng ở nhiều doanh nghiệp. 

Tư duy sáng tạo trong ngành thiết kế đồ họa không nhất thiết phải biểu hiện qua những công việc to lớn, tầm vĩ mô. Đó có thể là :

  • Sáng tạo thiết kế thu hút người xem tại một tờ quảng cáo
  • Mang lại cảm xúc khác lạ trong tác phẩm thiết kế...

Mức độ áp dụng khả năng tư duy sáng tạo trong công việc thiết kế sẽ khác nhau theo đặc thù công việc, nhưng tựu chung lại, mọi tư duy sáng tạo đều sẽ mang đến hiệu quả công việc vượt trội hơn nhiều so với cách làm trong quá khứ.

Kiến thức nền tảng hội họa

Xem thêm: Tư duy thiết kế và ứng dụng trong ngành thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa

Cách duy trì sự sáng tạo trong thiết kế đồ họa 

Sự sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế đồ họa không phải là cái tự có sẵn.  Nó được hình thành và nâng cấp từ một quá trình học hỏi lâu dài, rèn luyện tư duy của mỗi người. Những người luôn có được ý tưởng thiết kế tốt sẽ ít gặp khó khăn hơn trong quá trình làm việc. Đấy là lý do vì sao những "tay mơ" rẽ ngang vào ngành thiết kế đồ họa thường bí ý tưởng, khó khăn trong thể hiện ý tưởng.

Để giải được bài toán này thì có nhiều cách để duy trì và nâng cao khả năng sáng tạo cho mỗi cá nhân. Trong đó kiến thức đào tạo bài bản vô cùng quan trong, kế tiếp là rèn luyện tư duy, cập nhật những xu hướng mới...

Có nền tảng kiến thức vững chắc.

Muốn chuyên nghiệp bạn phải học tập và rèn luyện trong môi trường chuyên nghiệp và nghiêm túc với việc đó. Đấy là lý do vì sao ngành Cao đẳng Thiết kế đồ họa được đưa vào chương trình đào tạo chính quy bài bản. Bạn không thể cóp nhặt kiến thức ở chỗ này một ít, chỗ kia một chút. Nó có thể chưa gặp vấn để lúc ban đầu tuy nhiên về sau để phát triển sâu hơn là điều không thể. Việc sắp xếp kiến thức theo đúng trật tự của nó.  Sở hữu những kiến thức nền tốt, nắm được nguyên lý của quy trình thiết kế sẽ giúp bạn hình thành lối đi tư duy riêng. Góp phần tạo ra ý tưởng thiết kế sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn.

Rèn luyện tư duy thiết kế riêng cho mình 

Tư duy thiết kế là vận dụng những kiến thức đã học một cách linh hoạt để hình thành các ý tưởng sáng tạo. Rèn luyện cho mình tư duy thiết kế là một bước quan trọng ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp thiết kế sau này. Vì thế, muốn tạo ra một sản phẩm mới, có sự khác biệt với những gì đã có trước đó, bạn cần phải suy nghĩ để đưa ra được ý tưởng, đồng thời biết sử dụng các cách thức để biến suy nghĩ còn nằm trong đầu ấy trở thành một bản thiết kế cụ thể. Một tư duy thiết kế tốt có thể giúp bạn giải quyết được những khó khăn về ý tưởng.

Kiến thức nền tảng hội họa

Chủ động học hỏi 

Học hỏi và không ngừng học hỏi sẽ giúp não bộ của bạn phong phú hơn. Nhất là những nhà thiết kế việc học hỏi sẽ giúp mở ra cửa sổ ý tưởng, đây là lời giải cho bài toán bí ý tưởng. Có rất nhiều thứ phải học tuy nhiên hãy ưu tiên những kiến thức liên quan đến ngành của mình từ website, youtube, các thế hệ đi trước, sách báo, tạp chí... 

Cập nhật xu hướng thiết kế mới 

Đây là điều kiện bắt buộc đối với nhà thiết kế nếu không muốn mình bị bỏ lại phía sau. Thiết kế là một ngành nghệ thuật với công nghệ, đã là nghệ thuật và công nghệ thì sự thay đổi không ngừng bắt kịp với đời sống nhu cầu của xã hội. Bạn không thể nào sử dụng mãi một phong cách thiết kế được, điều đó sẽ khiến bạn trở nên lạc hậu và không có sự đột phá. Bên cạnh đó, việc cập nhật các xu hướng thiết kế mới cũng là một cách để designer tìm ra những ý tưởng sáng tạo độc đáo, có thể bắt kịp với thời đại, phục vụ nhu cầu thay đổi liên tục của khách hàng. Ngoài ra, bạn không chỉ cập nhật những xu hướng mới trong nước, mà ngay cả những xu hướng mới của nước ngoài cũng không nên bỏ qua. Đặc biệt là các nước nổi tiếng với nền nghệ thuật phong phú như Pháp, Đức, Ý, Mỹ, Nhật Bản,…

Sử dụng công cụ phù hợp hiện đại 

Công cụ trong thiết kế như là cánh tay của nhà thiết kế. Nó là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo của nhà thiết kế. Khi sử dụng một chiếc máy tính tốt, một chiếc màn hình thiết kế đồ họa chuẩn màu, hiện đại, sẽ giúp bạn giảm bớt khó khăn trong quá trình làm việc, đồng thời cũng khiến cho mạch suy nghĩ trở nên xuyên suốt, không bị gián đoạn. 

Kết luận 

Trên đây là sự sáng tạo trong thiết kế đồ họa và những yếu tố ảnh hưởng đến sự sáng tạo. Nhàm chán không bao giờ có trong từ điển của những người làm trong nghề thiết kế đồ họa bởi tính mới mẻ và luôn sáng tạo không ngừng. Bạn sẽ làm quen với những dự án, những ý tưởng khác nhau và thử thách với nhiều kiến thức mới. Nó làm phong phú thêm tư duy cũng như kỹ năng của bạn. Hi vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thêm kiến thức cũng như truyền thêm ngọn lửa tiếp bước đam mê để bạn đến gần hơn với nghề nghiệp đáng mơ ước. Hãy đăng ký để lại thông tin dưới đây để được trao cơ hội nghề nghiệp để thổi bùng đam mê ấy. 

Đăng ký để nhận tư vấn chi tiết

0 bình luận Thiết kế đồ họa là nghề luôn kích thích sự sáng tạo

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
2.85697 sec| 1022.57 kb