Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Tuyển sinh ĐH năm 2022 sẽ như thế nào

25/10/2021
CĐ Việt Mỹ
CĐ Việt Mỹ
Tuyển sinh ĐH năm 2022 có còn phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT như năm 2021. Các trường Đại học dự kiến có kế hoạch tuyển sinh ra sao.

Xem thêm: Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chính thức

Tuyển sinh ĐH năm 2022 sẽ như thế nào

Các phương án tuyển sinh của các trường Đại học năm 2022. Ảnh minh họa

Thay đổi theo xu hướng kết hợp các tiêu chí xét tuyển.

Trước đó, Đại diện Bộ GD&ĐT đã có những phương hướng nhiệm vụ cho công tác tuyển sinh và kỳ thi tốt nghiệp năm 2022. Trong đó, cơ bản kỳ thi tốt nghiệp năm 2022 vẫn giữ nguyên về hình thức tổ chức.  Đối với tuyển sinh Đại học; có mức độ cạnh tranh cao chỉ nên sử dụng phương án tuyển sinh bằng điểm thi để sàng lọc, sơ loại.  Ngoài ra Bộ GD&ĐT cũng khuyến khích các trường đa dạng các phương án tuyển sinh hơn. Trong đó, dự báo các phương án tuyển sinh Đại học năm 2022 như:

Kết hợp nhiều tiêu chí tuyển sinh.

Trong năm 2021, bên cạnh việc sử dụng đa phương thức; xu hướng mới thấy rõ ở nhiều trường là việc sử dụng kết hợp các tiêu chí trong cùng một phương thức xét tuyển. Trong đó, 3 nhóm kết hợp chính đó là:

  • Các ngành đặc thù các trường vẫn buộc tổ chức kỳ thi riêng để đánh giá (ví dụ thi năng khiếu);
  • Những ngành nghề không quá đặc thù và không có mức độ cạnh tranh cao. Phương án tuyển sinh của những ngành này vẫn sử dụng các phương thức xét tuyển độc lập như: dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; kết quả học tập phổ thông;
  • Nhóm các ngành, các trường sử dụng kết hợp các tiêu chí khác nhau để có mức độ sàng lọc đầu vào cao hơn. Ví dụ, phương thức xét tuyển kết hợp điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT; điểm kỳ thi đánh giá năng lực, điểm học bạ...

Tuyển sinh nhiều đợt trong năm 2022

Dự báo trong giai đoạn từ năm 2022 trở đi. Nhiều trường sẽ xây dựng kỳ tuyển sinh nhiều đợt trong năm. Theo PGS Nguyễn Hoàng Hải, Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: "Dự kiến các trường Đại học của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ có thể tuyển sinh theo 2 đợt.

Đợt 1 dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực và một số phương thức khác. Chỉ tiêu này áp dụng đối với các ngành tuyển sinh hệ chất lượng cao; ngành năng khiếu; ngành có tỷ lệ cạnh tranh cao. Mục tiêu là tuyển sinh được những thí sinh có năng lực phù hợp với khung năng lực ngành nghề.  Đối với phương thức này kết quả thi tốt nghiệp chỉ là đủ điều kiện để thí sinh nhập học.

Còn đợt 2 tuyển sinh dựa vào kỳ thi tốt nghiệp cùng với các trường đối với chỉ tiêu còn lại.

Chọn lọc bổ sung để phân loại

Đây là phương thức mà sắp tới nhiều trường sẽ nhắm đến. Trong đó,  kết quả quá trình học tập và thi tốt nghiệp THPT là cơ sở đánh giá nền tảng. Sau đó, trường kết hợp thêm các tiêu chí đánh giá khác theo định hướng đào tạo của trường, chẳng hạn chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Ngoài cách phân loại này, nhiều trường Đại học sắp tới cũng sẽ hình thức phân loại khác. Trong đó các phương thức phân loại bằng ngoại ngữ cũng sẽ được các trường áp dụng triệt để.

Tuyển sinh ĐH năm 2022 sẽ như thế nào

Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp để xét tuyển Đại học năm 2021. Ảnh minh họa

Xây dựng hệ thống đánh giá riêng

Các trường Đại học về cơ bản đều mong muốn có một chương trình đánh giá chung. Tuy nhiên hiện nay, để thành lập được một trung tâm khảo thí độc lập thì không phải trường nào cũng có thể làm được. Do đó, một hệ thống đánh giá tư duy riêng như của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội; sẽ là căn cứ để các trường và thí sinh lựa chọn.

Theo đại diện của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội từ năm nay, trường này sẽ cố gắng tổ chức kỳ thi này nhiều lần trong năm, sẽ khai giảng khóa mới 2 lần trong năm, vào học kỳ mùa thu và học kỳ mùa xuân giống như thông lệ quốc tế.

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng cho phép các trường dùng chung kết quả kỳ thi. Trước hết là các trường kỹ thuật công nghệ; hoặc những trường nguồn tuyển dựa vào thí sinh dự thi các môn khoa học tự nhiên (gồm toán; lý; hóa; sinh), tiếng Anh, tiếng Việt.

Sẽ đổi mới tuyển sinh từ năm 2023 trở đi

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, Bộ sẽ thực hiện từng bước đổi mới ; để không ảnh hưởng đến việc học của thí sinh tại hệ thống trường phổ thông. Việc đổi mới sẽ chỉ xoay quanh vấn đề tổ chức các kỳ thi. Bộ GD-ĐT sẽ tiến tới việc kỳ thi có thể diễn ra nhiều lần trong năm để các địa phương sẽ chủ động hơn trong việc xây dựng đề thi, tổ chức thi và linh hoạt với điều kiện từng địa phương, như trong trường hợp có dịch bệnh.

Phương án thi tốt nghiệp THPT; tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm giai đoạn 2023-2025 sẽ được hoàn thiện; lấy ý kiến rộng rãi các bên liên quan và công bố vào Quý I năm 2022.

0 bình luận Tuyển sinh ĐH năm 2022 sẽ như thế nào

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
0.10498 sec| 1006.195 kb