Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Cách tính điểm tốt nghiệp 2022 chi tiết kèm hướng dẫn

07/06/2022
CĐ Việt Mỹ
CĐ Việt Mỹ
Cách tính điểm tốt nghiệp 2022 chi tiết kèm ví dụ hướng dẫn cho từng trường hợp cụ thể; cách tính điểm ưu tiên, điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp năm nay.

Cách tính điểm thi tốt nghiệp năm 2022

Căn cứ vào hướng dẫn xét công nhận tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT tại công văn số: 1523/BGDĐT-QLCL. Về việc hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 gửi các Sở và Cục Nhà trường. Theo đó cách tính điểm tốt nghiệp THPT 2022 được áp dụng cho 2 đối tượng, thí sinh hệ THPT và thí sinh hệ Gi áo dục thường xuyên (GDTX).

Cách tính điểm tốt nghiệp 2022 hệ THPT

 cách tính điểm tốt nghiệp trung học phổ thông 2022

Cách tính điểm tốt nghiệp 2022 hệ GDTX 

Cách tính điểm tốt nghiệp 2022 hệ GDTX

Dựa trên công thức trên, điểm xét công nhận tốt nghiệp đối với thí sinh phải từ 5 điểm trở lên. Đồng thời không vi phạm quy chế thi tốt nghiệp;không bị kỷ luật hoặc dính điểm liệt. Điểm không liệt để xét công nhận tốt nghiệp đối với các bài thi và cấu phần môn thi trong bài thi Khoa học phải đạt từ 1 trở lên trong thang điểm 10.

Cách tính điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp 2022

Thí sinh thuộc đối tượng được hưởng điểm khuyến khích sẽ được cộng vào trong cách tính điểm tốt nghiệp. Mức điểm cộng tối đa là 2 điểm. Trong đó, đối tượng được hướng điểm khuyến khích được quy định như sau: Thí sinh đạt giải cá nhân kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12.

  • Giải nhất, nhì, ba cấp quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh được cộng 2,0 điểm.
  • Giải khuyến khích cấp quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh được cộng 1,5 điểm.
  • Giải ba cấp tỉnh được cộng 1,0 điểm.

Thí sinh đạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, thể dục thể thao, thi văn nghệ, hội thao Giáo dục quốc phòng, cuộc thi Khoa học kỹ thuật, viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT.

  • Giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hay dành huy chương vàng được cộng 2,0 điểm.
  • Giải khuyến khích quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hay dành huy chương bạc được cộng 1,5 điểm.
  • Giải ba cấp tỉnh hoặc huy chương đồng được cộng 1,0 điểm.

Học sinh THPT, học viên GDTX có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp do Sở GD&ĐT, các trường dạy nghề cấp trong thời gian học THPT thì được cộng điểm.

  • Loại giỏi với giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với bằng trung cấp được cộng 2 điểm.
  • Loại khá với giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá với bằng trung cấp được cộng 1,5 điểm.
  • Loại trung bình với giấy chứng nhận nghề, loại trung bình với bằng trung cấp được cộng 1,0 điểm.

Học sinh GDTX có chứng chỉ Ngoại ngữ A hoặc Tin học A trở lên (kể cả kỹ thuật viên): Được cộng thêm 1,0 điểm cho mỗi loại chứng chỉ.

Đăng ký để nhận tư vấn chi tiết

Cách tính điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp 2022

Dựa vào Quy chế thi tốt nghiệp quy định, các các định diện tưu tiên để được hưởng điểm ưu tiên trong xét tốt nghiệp. Có 3 diện trong quy định, trong đó diện 1 không được hưởng ưu tiên, diện 2 được cộng 0,25 điểm, diện 3 được cộng 0,5 điểm. Tối đa thí sinh chỉ được cộng 0,5 điểm nếu thuộc nhiều diện khác nhau. 

Diện được cộng 0,25 điểm đối với thí sinh thuộc một trong những đối tượng sau:

  • Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81 % (đối với GDTX);
  • Con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; con của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động;
  • Người dân tộc thiểu số;
  • Người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên (tính đến ngày thi) ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; ở xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ; xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ, học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương ít nhất 2 phần 3 thời gian học cấp THPT;
  • Người bị nhiễm chất độc hóa học; con của người bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người được cơ quan có thẩm quyền công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt hoặc lao động do hậu quả của chất độc hóa học;
  • Có tuổi đời từ 35 trở lên, tính đến ngày thi (đối với thí sinh GDTX).

Diện được cộng 0,5 điểm đối với thí sinh thuộc một trong những đối tượng sau:

  • Người dân tộc thiểu số, bản thân có hộ khẩu thường trú ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; ở xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ; xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ, đang học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương;
  • Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (đối với GDTX);
  • Con của liệt sĩ; con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Ngoài ra những diện ưu tiên khác đã được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành sẽ do Bộ trưởng Bộ GDĐT xem xét, quyết định.

 

Đăng ký để nhận tư vấn chi tiết

Ví dụ về cách tính điểm tốt nghiệp 2022

 

Ví dụ cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 - Hệ THPT.

Dựa theo bộ công thức chính thức do Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố thì điểm tốt nghiệp THPT của các thí sinh sẽ được minh họa tóm tắt như sau:

Điểm xét tốt nghiệp THPT 2022 = [ (A * 7  + B *3 ) / 10 ] + Điểm ưu tiên ( nếu thí sinh có)

Chú thích.

  • A = [ Tổng điểm của 4 bài thi + Tổng điểm khuyến khích (nếu thí sinh có) ] rồi chia cho  4
  • B = Điểm trung bình trong năm học lớp 12 nhân với  3
  • Điểm ưu tiên thí sinh xem mình thuộc diện cộng bao nhiêu điểm ở trên.

Ví dụ

Bạn Nguyễn Thị Mai Anh, thi THPT năm 2022 môn Toán bạn được 5 điểm, môn Ngữ văn bạn được 6 điểm, môn Tiếng anh bạn thi được 7 điểm và bài thi tổ hợp bạn được 8 điểm. Điểm trung bình cộng cả năm học lớp 12 của bạn Nguyễn Thị Mai Anh là 6.5. Bạn được cộng thêm 1 điểm khuyến khích do bạn đạt giải 3 cấp tỉnh và được cộng thêm 0.5 điểm ưu tiên do bạn có bố là liệt sĩ.

Vậy điểm thi tốt nghiệp THPT năm của bạn Nguyễn Thị Mai Anh sẽ là: [ (5 + 6 + 7 + 8 + 1 : 4 x 7) + (6,5 x 3) ] : 10 + 0,5  = 7.17

7,17 < 5. Do đó bạn đủ điểm công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022. 

Click đăng ký để nhận tư vấn ngành học và các tính điểm thi tốt nghiệp nhanh nhất

Cách tính điểm tốt nghiệp

Ví dụ cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 - Hệ GDTX

Dựa theo bộ công thức chính thức do Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố thì điểm tốt nghiệp THPT hệ  GDTX của các thí sinh sẽ được minh họa như sau:

Điểm xét tốt nghiệp GDTX 2022 = [ [ ( A : 3 ) +( B : 4 ) * 7 + ( C *3 ) ] / 10 ] + Điểm ưu tiên ( nếu thí sinh có)

Chú thích:

  • A = Tổng điểm 3 bài thi chia cho 3
  • B = Tổng điểm khuyến khích (nếu thí sinh có) chi cho 4
  • C = Điểm trung bình cộng của cả năm học lớp 12 nhân với 3
  • Điểm ưu tiên thí sinh xem mình thuộc diện cộng bao nhiêu điểm ở trên.

Ví dụ

Bạn Lê Văn Tâm thi tốt nghiệp THPT hệ GDTX năm 2022 môn toán được 5 điểm, môn ngữ văn bạn được 6 điểm, Bài thi tổ hợp của bạn được 8 điểm. Điểm trung bình cộng cả năm học lớp 12 của bạn Lê Văn Tâm là 6.5. Bạn được cộng thêm 1 điểm khuyến khích do được giải 3 cấp tỉnh và được cộng thêm 0.5 điểm ưu tiên do bạn Tâm có bố là liệt sĩ.

Vậy điểm thi tốt nghiệp hệ GDTX 2022 của bạn Tâm sẽ là: [ (5 + 6 + 8 : 3 ) ( 1 : 4) x 7) + (6.5 x 3) ] : 10 + 0,5= 7.06

7,06 < 5 Do đó bạn đủ điểm công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022. 

Đăng ký học Cao đẳng không cần tốt nghiệp THPT 

Cách tính điểm tốt nghiệp

Xem thêm: Các mốc thời gian sau khi thi tốt nghiệp.

0 bình luận Cách tính điểm tốt nghiệp 2022 chi tiết kèm hướng dẫn

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
0.43503 sec| 1054.453 kb