Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Quy chế tuyển sinh đại học 2022 thí sinh cần nắm rõ

31/03/2022
CĐ Việt Mỹ
CĐ Việt Mỹ
Quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 cần sớm được công bố để các thí sinh nắm rõ.  Mặc dù chủ trương của Bộ là ổn định cách thức tuyển sinh như năm 2021.  Tuy nhiên để tránh những sai sót đồng thời  đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

quy-che-tuyen-sinh-dai-hoc-2022-thi-sinh-can-nam-ro

Thí sinh tham gia tuyển sinh đại học. Ảnh minh họa

Thời gian công bố quy chế tuyển sinh

Cụ thể tại Hội nghị trực tuyến  tổng kết công tác tuyển sinh năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết. Về cơ bản phương án tuyển sinh Đại học Cao đẳng năm 2022 vẫn giữ ổn định như năm 2021.

Trong đó, năm 2022 chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật; nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và các cơ sở đào tạo. Qua đó, đảm bảo khách quan, công bằng giữa các thí sinh, công bằng giữa các cơ sở đào tạo và tạo sự đồng thuận trong xã hội.  Tới đây Bộ sẽ có những văn bản chỉ đạo cụ thể; đồng thời ban hành Quy chế tuyển sinh cho năm nay.  Khi xây dựng dự thảo, Bộ sẽ tôn trọng tối đa quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh và quyền lựa chọn của thí sinh, hướng tới tạo thuận lợi nhất cho cả các trường và thí sinh khi xét tuyển.

Mùa tuyển sinh Đại học năm 2022 sẽ có một số thay đổi mang tính kỹ thuật như:

  • Việc đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Cao đẳng - Đại học . Thí sinh phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.
  • Thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1. Tất cả các nguyện vọng xét tuyển (theo các ngành; các phương thức; cơ sở đào tạo) được đăng kí xét tuyển trực tuyến; sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
  • Các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo; được lọc ảo chung trên hệ thống.  Thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.
  • Đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh.
  • Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng.  Đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức. Cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành. Đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Học sinh trường THPT Quang Thành - Hải Dương tham gia tư vấn tuyển sinh của trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội.

Đa dạng phương thức xét tuyển vào Đại học năm 2022

Kế hoạch tuyển sinh Đại học năm 2022 sẽ phụ thuộc vào thời điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Do tình hình dịch COVID-19 có thể có những diễn biến phức tạp khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham vấn các địa phương, Bộ Y tế và các đơn vị chức năng để quyết định về thời điểm, số lần tổ chức thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay. Từ đó, Bộ sẽ bố trí lịch tương ứng tiếp theo trong công tác tuyển sinh.

Đánh giá năng lực lên ngôi

Năm nay, ngay từ sớm nhiều trường đã chủ động phương án tuyển sinh để tránh lệ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp. Dó đó, các phương thức tuyển sinh riêng được chú trọng.  Theo đại diện Bộ GD&ĐT thì đây là ưu điểm của tự chủ ĐH. Tuy nhiên, các trường Đại học Cao đẳng cũng phải tăng trách nhiệm giải trình với người học và xã hội. Đồng thời, phải bảo đảm công bằng cho các thí sinh giữa các phương thức khác nhau và đảm bảo nguyên tắc giữ ổn định. Đối với các phương thức tuyển sinh đang được sử dụng, nếu muốn giảm chỉ tiêu hoặc bỏ thì cần phải có lộ trình giảm (ví dụ không được giảm quá 30% tổng chỉ tiêu của ngành mỗi năm), không gây xáo trộn cho việc học tập, ôn luyện của thí sinh.

Trước thực tế các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy đang thu hút thí sinh dự thi để tăng cơ hội xét tuyển vào ĐH, một số cá nhân, tổ chức đã thông báo chiêu sinh các lớp luyện thi cấp tốc dưới hình thức học trực tuyến. Tuy nhiên, đại diện các cơ sở đào tạo đều khẳng định, không tổ chức các khóa ôn luyện kỳ thi này, các thí sinh cần lưu ý, tránh “tiền mất, tật mang”.

Xem thêm: Các trường xét học bạ ở Hà Nội năm 2022

0 bình luận Quy chế tuyển sinh đại học 2022 thí sinh cần nắm rõ

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
1.03718 sec| 1006.875 kb