Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Tuyển sinh Đại học 2022 thêm 7 trường tham gia đánh giá tư duy

22/11/2021
CĐ Việt Mỹ
CĐ Việt Mỹ

Tuyển sinh Đại học năm 2022, các trường khối kỹ thuật liên kết nhau tham gia kỳ thi đánh giá tư duy. Trong đó, ưu tiên phương thức tuyển sinh Đại học bằng bài thi dạng này.

Xem thêm: Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chính thức

Tuyển sinh Đại học 2022 thêm 7 trường tham gia đánh giá tư duy 7 trường tham gia đánh giá tư duy năm 2022

7 trường Đại học Kỹ thuật cùng sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về kế hoạch tuyển sinh Đại học năm 2022. Trong đó khuyến khích các trường Đại học chủ động hợp tác liên kết tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực; kiểm tra tư duy. Theo đó, ngày 18.11.2022, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cùng với 6 trường Đại học khối kỹ thuật khác đã ký biên bản thỏa thuận. Các trường khối kỹ thuật bao gồm:

Đại học Bách Khoa Hà Nội; Trường Đại học Giao thông vận tải; Đại học Công nghệ Giao thông vận tải; Trường Đại học Mỏ địa chất; Đại học Thăng Long; Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Nội dung của lễ ký kết, các trường nhất trí nhất trí hợp tác tham gia tổ chức và sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì thực hiện trong năm 2022 để xét tuyển đại học.

Đây sẽ là một phương thức tuyển sinh Đại học của các trường này trong năm 2022. Đối với bài kiểm tra tư duy để thực hiện tuyển sinh Đại học. Đề bài ở các mức độ khác nhau, từ thông hiểu, vận dụng đến vận dụng sáng tạo; đã yêu cầu thí sinh có khả năng suy luận, nắm bắt và vận dụng kiến thức trong thời gian ngắn.  Kiến thức của bài kiểm tra tư duy sẽ nằm trong khối kiến thức lĩnh vực phổ thông gắn liền với kiến thức thực tế. Thông qua bài đánh giá tư duy này; các trường sẽ nhận biết được các em có phù hợp với ngành nghề đào tạo.

Giảm áp lực thi cử

Năm 2022, dự báo có nhiều trường Đại học tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển sinh phù hợp với yêu cầu đào tạo. Đây là những điều đã được dự báo sau khi kết thúc mùa tuyển sinh năm 2021. Việc 7 trường Đại học khối ngành kỹ thuật phía Bắc hợp tác sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá tư duy sẽ giúp cho xã hội và người học giảm áp lực số lần thi cử và di chuyển, giảm tốn kém vật chất, thời gian và công sức cho những thí sinh có nguyện vọng vào đại học. Đặc biệt các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu tại buổi lễ; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết Bộ rất hoan nghênh chủ trương này. Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng sẽ sửa đổi quy chế theo hướng đơn giản, không đi quá chi tiết nhưng đề ra những nguyên tắc theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo biên bản thỏa thuận; các trường cùng phối hợp và hỗ trợ Đại học Bách khoa Hà Nội. Theo đó, các trường có trách nhiệm trao đổi phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời cùng giải quyết những vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức kỳ thi. Mỗi trường tự chịu trách nhiệm thanh toán các khoản chi phí liên quan đến hoạt động của mình. Những chi phí liên quan đến hoạt động chung sẽ được trao đổi, thống nhất bằng văn bản trước khi thực hiện.

Tuyển sinh Đại học 2022 thêm 7 trường tham gia đánh giá tư duy Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp để tuyển sinh Đại học năm 2021. Ảnh minh họa

Các trường top dưới vẫn sẽ ưu tiên xét điểm thi tốt nghiệp

Theo cô Trần Thị Diệp – Trưởng phòng Tuyển sinh Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội cho rằng. Năm 2022, với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện tại, hầu hết các trường Đại học top dưới và Cao đẳng vẫn sử dụng các phương thức xét tuyển như năm 2021. Tuy nhiên, có thể có một số điều chỉnh về tỉ lệ chỉ tiêu của các phương thức; hình thức nhận hồ sơ; thời gian xét tuyển… để phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế.

Dự kiến, việc điều chỉnh sử dụng phương án tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp sẽ chỉ ở các trường ĐH top trên. Còn đối với các trường Đại học top dưới và Cao đẳng; đây vẫn sẽ là phương án ưu tiên của các trường này. Đại diện một trường Đại học cho hay.

Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng có hướng dẫn về tuyển sinh Đại học Cao đẳng năm 2022. Theo đó, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh theo quy định của pháp luật và quy chế, hướng dẫn của Bộ GDĐT.  Các trường, thực hiện công tác tuyển sinh theo đề án tuyển sinh của trường. Trong đó, bảo đảm công bằng cho các nhóm đối tượng và các phương thức tuyển sinh. Khuyến cáo những trường đại học; ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc; sơ tuyển.  Sau đó, cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển chọn.

Xem thêm: Tuyển sinh Đại học năm 2022 những thông tin cần biết

0 bình luận Tuyển sinh Đại học 2022 thêm 7 trường tham gia đánh giá tư duy

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
0.36624 sec| 1001.609 kb