Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Quản trị dòng tiền là gì? Nguyên tắc quản trị dòng tiền hiệu quả

21/10/2022
Quản trị dòng tiền có liên quan trực tiếp đến sự sống còn của doanh nghiệp. Vậy quản trị dòng tiền là gì, nguyên tắc quản trị dòng tiền như thế nào?

Quản trị dòng tiền là gì? nguyên tắc quản trị dòng tiềnQuản trị dòng tiền là gì? nguyên tắc quản trị dòng tiền

Bài viết sau đây Ban biên tập Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về lĩnh vực kiến thức này.

Quản trị dòng tiền là gì?

Quản trị dòng tiền được hiểu là việc doanh nghiệp đề ra các chiến lược, thực hiện các hoạt động và có sự đánh giá để điều chỉnh sự vận động của dòng tiền trong doanh nghiệp, nhằm mục tiêu tối đa hóa giá trị mà doanh nghiệp thu được.

Quản trị dòng tiền giúp doanh nghiệp nắm bắt được tình hình tài chính một cách chủ động, đồng thời nắm bắt được hiệu quả của việc sử dụng nguồn tài chính của doanh nghiệp. Đây chính là cơ sở để doanh nghiệp lên kế hoạch phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh. Quản trị dòng tiền tốt sẽ giúp đảm bảo sức khỏe tài chính cho doanh nghiệp, quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp.

Quản trị dòng tiền có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp?

Quản trị dòng tiền hiệu quả có vai trò quyết định trực tiếp đến sự sống còn của cả một doanh nghiệp.

Nếu như tiền mặt bị thiếu hụt ở mức độ nghiêm trọng, chẳng hạn như nợ đến hạn phải trả nhưng doanh nghiệp không có tiền mặt sẵn sàng để thanh toán thì hoàn toàn có thể bị khởi kiện và yêu cầu tuyên bố phá sản, bất chấp các áo cáo tài chính gần nhất của doanh nghiệp đang kinh doanh có lãi.

Trái lại, nếu tiền mặt dư thừa sẽ dẫn đến việc tiền mặt không được sử dụng hiệu quả, gây ra lãng phí trong khi doanh nghiệp phải vay vốn ngân hàng hoặc các quỹ tín dụng với lãi suất cao.

Do đó, doanh nghiệp cần có sự hoạch định điều khiển sự vận động ra vào của dòng tiền phát sinh trong quá trình hoạt động đảm bảo sự cân đối, ăn khớp giữa dòng tiền vào và dòng tiền ra cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Nguyên tắc quản trị dòng tiền hiệu quảNguyên tắc quản trị dòng tiền hiệu quả

Nguyên tắc quản trị dòng tiền trong doanh nghiệp

Lập kế hoạch dòng tiền

Trước khi làm bất cứ việc gì, để đảm bảo kết quả tốt thì việc đầu tiên cần làm là phải có một kế hoạch rõ ràng. Tương tự như việc quản trị dòng tiền, để tiền trong doanh nghiệp được sử dụng một cách tối ưu nhất thì doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch dòng tiền định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý.

Kế hoạch dòng tiền cũng là cơ sở để doanh nghiệp kiểm tra, đánh giá được hiệu quả sử dụng tiền, thông qua đó đưa ra được phương pháp quản trị dòng tiền đúng đắn.

Đẩy nhanh vòng quay tiền

Để điều này được thực hiện thì một trong những biện pháp cần áp dụng là doanh nghiệp phải giải quyết được hàng tồn kho, điều này mới giúp doanh nghiệp tránh được tình trạng nguồn tiền bị ứ đọng. Giải quyết được tình trạng hàng tồn kho còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được các chi phí về nhân công và kho bãi, góp phần giúp nguồn tiền được sử dụng hiệu quả hơn.

Kiểm soát các khoản nợ phải thu và nợ phải trả

Nợ phải thu được hiểu là nguồn vốn mà doanh nghiệp đang bị các bên khác chiếm dụng. Do đó nếu như không quản lý tốt các khoản nợ phải thu thì doanh nghiệp sẽ dễ bị rơi vào tình huống mất tiền, gây trở ngại một phần đến kế hoạch chi tiêu của doanh nghiệp, đồng thời ảnh hưởng đến dòng chảy của nguồn tiền trong doanh nghiệp.

Ngoài ra nợ phải trả cũng là một khoản mà doanh nghiệp cần phải quan tâm. Nợ phải trả sẽ là chỉ tiêu phản ánh một phần về tình hình dòng tiền ra của doanh nghiệp. Nếu như nợ phải trả quá nhiều, chứng tỏ dòng tiền ra của doanh nghiệp đang bị tắc nghẽn, đồng nghĩa với dòng chảy của tiền trong doanh nghiệp đang bị mắc kẹt. Do đó, nhằm đảm bảo tính liên tục trong hoạt động của dòng tiền thì doanh nghiệp phải quản lý tốt các khoản nợ phải trả.

Sử dụng các công cụ giúp dự báo dòng tiền một cách chính xác

Dự báo dòng tiền giúp doanh nghiệp kiểm soát và chủ động cân đối được giữa dòng tiền vào và dòng tiền ra, hạn chế sự thiếu hụt hay nhàn rỗi của nguồn tiền, giúp nguồn tiền được sử dụng hiệu quả nhất. Để công tác dự báo chính xác, doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ hỗ trợ. Các công cụ hỗ trợ sẽ giúp cho ra được kết quả sau khi đã tính đến các yếu tố có thể ảnh hưởng đến hoạt động của dòng tiền.

Trên đây là thông tin tổng quan về kiến thức quản trị dòng tiền trong doanh nghiệp. Nếu bạn quan tâm đến ngành Tài chính doanh nghiệp tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội, vui lòng đăng ký theo thông tin sau đây để được tư vấn cụ thể.

Đăng ký để nhận tư vấn chi tiết

0 bình luận Quản trị dòng tiền là gì? Nguyên tắc quản trị dòng tiền hiệu quả

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
1.41827 sec| 1026.617 kb