Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Nền tảng kinh tế hay hoạt động kinh tế cơ bản là gì?

21/10/2022
Nền tảng kinh tế (hay còn gọi là hoạt động kinh tế cơ bản) là gì, phân tích nền tảng kinh tế như thế nào. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về kiến thức này.

Nền tảng kinh tế là gì?Nền tảng kinh tế là gì?

Nền tảng kinh tế là gì?

Nền tảng kinh tế hay còn gọi là hoạt động kinh tế cơ bản (economic base or basic economic) được hiểu là những hoạt động kinh tế mà sự tăng trưởng và phát triển của chúng được coi là đóng vai trò quyết định đối với sự tăng trưởng kinh tế của một thành phố hoặc một vùng. Các hoạt động kinh tế khác được xem là hậu quả của sự tăng trưởng vùng và được gọi bằng khái niệm là hoạt động “không cơ bản” hay “ phụ thuộc”.

Các hoạt động kinh tế cơ bản thông thường chính là hoạt động sản xuất hàng hóa và dịch vụ để “xuất khẩu” ra khỏi vùng. Trong các mô hình về nền tảng kinh tế thì quy mô của các hoạt động kinh tế cơ bản có vai trò quyết định mức thu nhập của vùng và sự tăng trưởng của chúng quyết định tốc độ tăng trưởng của vùng.

Phân tích nền tảng kinh tếPhân tích nền tảng kinh tế

Phân tích nền tảng kinh tế như thế nào?

Phân tích nền tảng kinh tế được phát triển bởi Robert Murray Haig trong công trình của ông về Kế hoạch vùng của New York vào năm 1928.

Theo đó, các hoạt động trong một khu vực được chia thành hai loại: cơ bản và không cơ bản.

Các ngành công nghiệp cơ bản chính là những ngành xuất khẩu từ khu vực và mang lại sự giàu có từ bên ngoài, trong khi các ngành phi công nghiệp (hoặc dịch vụ) có vai trò hỗ trợ các ngành cơ bản.

Vì liên quan đến các vấn đề về dữ liệu, việc nghiên cứu đầu ra của ngành công nghiệp và các luồng thương mại đến và đi từ một khu vực là không thực tế. Do đó, các khái niệm cơ bản và không cơ bản được vận hành bằng cách sử dụng dữ liệu việc làm.

Cách xác định các ngành công nghiệp cơ bản của một khu vực đó là so sánh việc làm trong khu vực với các tiêu chuẩn quốc gia. Nếu tiêu chuẩn quốc gia về việc làm, ví dụ, sản xuất một loại hàng hóa ở Ai Cập là 5 phần trăm và tỉ lệ việc làm của khu vực là 8 phần trăm, khi đó 3 phần trăm của việc làm hàng hóa đó của khu vực là cơ bản. Một khi việc làm cơ bản được xác định, triển vọng cho việc làm cơ bản được điều tra theo ngành và dự báo được thực hiện theo ngành. Đổi lại, điều này cho phép dự báo tổng số việc làm trong khu vực.

Để dự báo, cần thực hiện so sánh khu vực với xu hướng quốc gia. Trong trường hợp cơ sở kinh tế của một khu vực nằm trong các ngành đang suy giảm trên phạm vi toàn quốc thì khu vực đó sẽ gặp phải vấn đề. Trong trường hợp cơ sở kinh tế của nó tập trung vào các lĩnh vực đang phát triển, thì nó đang ở trong tình trạng tốt.

Học ngành Tài chính doanh nghiệp tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội

Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội là địa chỉ đào tạo ngành Tài chính doanh nghiệp đã được Bộ LĐTB&XH cấp phép đào tạo. Chương trình đào tạo bồi dưỡng cho người học có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt; trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về kinh tế-xã hội, về tài chính-ngân hàng và có kiến thức chuyên môn về Tài chính doanh nghiệp; đồng thời có năng lực tổ chức thực hiện, tham gia hoạch định chính sách và giải quyết các vấn đề chuyên môn cụ thể trong lĩnh vực Tài chính doanh nghiệp.

Đào tạo ngành Tài chính doanh nghiệpĐào tạo ngành Tài chính doanh nghiệp

Nhà trường thông báo tuyển sinh Cao đẳng Tài chính doanh nghiệp hệ chính quy với thời gian đào tạo là 2 năm 4 tháng, sau khi tốt nghiệp được liên thông đại học. Nhà trường liên kết với các doanh nghiệp đối tác giúp sinh viên dễ dàng kết nối với nhà tuyển dụng, cam kết giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Nếu bạn quan tâm đến ngành học này, vui lòng đăng ký theo mẫu sau đây để được cán bộ tuyển sinh tư vấn cụ thể.

Đăng ký để nhận tư vấn chi tiết

0 bình luận Nền tảng kinh tế hay hoạt động kinh tế cơ bản là gì?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
0.39281 sec| 1014.453 kb