Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Trường Cao đẳng gặp khó khi không được dạy 7 môn văn hoá

09/09/2021
CĐ Việt Mỹ
CĐ Việt Mỹ

Các trường Cao đẳng không được giảng dạy 7 môn văn hoá đối với hệ 9+. Dự thảo này đang được Bộ GD&ĐT triển khai lấy ý kiến nhưng nhiều trường Cao đẳng không đồng tình. 

Trường Cao đẳng gặp khó khi không được dạy 7 môn văn hoá Trường Cao đẳng gặp khó khi không được dạy 7 môn văn hoá. Ảnh minh hoạ 

Trường Cao đẳng gặp khó khi không được giảng dạy văn hoá

Dự thảo về việc giảng dạy văn hoá trong trường nghề

Luật giáo dục 2019 khẳng định các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (CĐ- TC) được dạy các môn văn hóa. Tuy nhiên việc giảng dạy như thế nào; khối lượng ra sao; tích hợp hay không thì phải được Bộ GD&ĐT quy định. Theo đó, mới đây Bộ GD&ĐT ban hành dự thảo thông tư quy định khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trong đó nếu học viên hệ Cao đẳng 9+ (tốt nghiệp THCS theo học nghề); nếu chỉ được học 4 môn văn hoá thì sẽ không được tham gia kỳ thi tốt nghiệp.

Nếu muốn tham gia kỳ thi tốt nghiệp để có cơ hội liên thông lên ĐH. Học viên 9+ phải đăng ký học 7 môn văn hoá. Đồng thời đáp ứng thời lượng học tập của 2 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán), mỗi môn 270 tiết; thời lượng học tập 5 môn lựa chọn, mỗi môn 180 tiết.  Các môn văn hoá bao gồm:  2 môn bắt buộc ( Toán và Ngữ Văn); 5 môn tự chọn bao gồm:  ( Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí)

Trong khi Bộ GD&ĐT quy định, các trường nghề( bao gồm cả các trường Cao đẳng và Trung cấp) chỉ được giảng dạy 4 môn văn hoá. Đồng thời phải đáp ứng các yêu cầu khác về tổ chức lớp học...

Khó khăn của các trường nghề nếu không được giảng dạy 7 môn văn hoá

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành dự thảo thông tư quy định khối lượng và kiến thức văn hoá phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tổng cục giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động Thương binh Xã hội đã tổ chức hội nghị góp ý lấy ý kiến của các trường Cao đẳng - Trung cấp đào tạo nghề.  Tại hội nghị nhiều trường Cao đẳng đã không đồng tình. Đồng thời kiến nghị được giảng dạy 7 môn văn hoá để gỡ khó. Trong đó nêu ra một số những vướng mắc như:

Ảnh hưởng đến quyền lợi học viên

Theo Tiến sỹ - Nguyễn Thị Thu Dung - Trường Cao đẳng Y Thái Bình cho rằng, thông tư dự thảo của Bộ GD&ĐT sẽ gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người học. Nếu chỉ học chương trình 4 môn, học sinh hệ 9+ không thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này là một thiệt thòi rất lớn vì khi tuyển dụng nhiều đơn vị vẫn đòi hỏi ứng viên cần tốt nghiệp THPT. Chưa kể, các em được liên thông lên bậc cao đẳng nhưng không thể liên thông lên đại học. Vì quy định liên thông lên Đại học yêu cầu phải có bằng tốt nghiệp THPT.

Ngược lại nếu muốn thi tốt nghiệp THPT. Học viên 9+ phải đăng ký học 7 môn văn hoá. Tuy nhiên hiện nay rào cản là các trường đào tạo nghề không được phép dạy chương trình này. Nếu để đáp ứng nguyện vọng của học viên, các trường phải liên kết với các trung tâm giáo dục thường xuyên ở địa bàn để thực hiện giảng dạy.

Theo Bà Dung đây là những bất cập, trong khi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thừa đủ khả năng để giảng dạy chương trình văn hoá 7 môn. Vậy tại sao phải giao cho các trung tâm giáo dục thường xuyên để triển khai.  Chưa dừng lại ỏ đó; nhiều trường nghề phản ánh, chất lượng giảng dạy  quản lý của các trung tâm này không tốt. Nếu để các trường nghề đảm nhiệm họ sẽ làm tốt hơn.

Trường Cao đẳng gặp khó khi không được dạy 7 môn văn hoá Học viên Cao đẳng 9+ trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội

Đi ngược lại với tinh thần giáo dục mở của Nhà nước.

Theo Bà Trần Thị Nga - Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội cho rằng. Chủ trương của Nhà nước là học tập suốt đời, đồng thời phải có tính kế thừa - liên thông giữa các trình độ trong khung giáo dục quốc dân. Tuy nhiên dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT vẫn chưa thấy rõ tính liên thông giữa các cấp độ trung cấp, cao đẳng, đại học.

Nếu học viên hệ 9+ chỉ học 4 môn văn hoá và lấy bằng Cao đẳng nghề ra trường. Điều này có nghĩa là chặn đứng giấc mơ học tập, học lên của học viên. Trong khi muốn học lên Đại học phải có bằng tốt nghiệp THPT.  Theo Bà Nga cần có thêm hướng đi cho học viên học 9+ học lên thay vì dừng lại ở bậc học Cao đẳng.

Các trường nghề nên được giảng dạy 7 môn văn hoá

Ông Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ đào tạo chính quy Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho ý kiến. Dự thảo  cần được thiết kế thống nhất nhằm tạo cơ hội cho người học thi tốt nghiệp THPT.

Trong đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu đủ điều kiện thì được giảng dạy tất cả các môn văn hoá. Thay vì phải liên kết với trung tâm giáo dục thường xuyên như hiện nay.

Ngoài ra, các học sinh đã hoàn thành chương trình 4 môn văn hoá. Nếu có nguyện vọng đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT thì được học bổ sung các môn học còn thiếu. Điều này để tạo điều kiện học sinh 9+ tham gia thi tốt nghiệp THPT.

0 bình luận Trường Cao đẳng gặp khó khi không được dạy 7 môn văn hoá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
0.71880 sec| 997.484 kb