Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Thiết lập và quản lý hệ thống kênh phân phối

19/10/2022
Kênh phân phối được xem là cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến khách hàng của mình. Thiết lập kênh phân phối và quản lý hệ thống kênh phân phối là yêu cầu cần thiết đối với các doanh nghiệp.

Thiết lập và quản lý hệ thống kênh phân phốiThiết lập và quản lý hệ thống kênh phân phối

Một trong những nội dung được đào tạo trong chương trình Cao đẳng Quản trị bán hàng cho sinh viên Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội đó là thiết lập và quản lý kênh phân phối. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quản lý kênh phân phối như thế nào.

Thiết lập kênh phân phối là gì?

Thiết kế kênh phân phối là đưa ra những quyết định liên quan đến việc phát triển kênh phân phối mới ở những nơi chưa có hoặc để cải tiến những kênh phân phối đã có nhưng chưa hiệu quả.

Việc thiết kế kênh phân phối cần thực hiện qua các bước:

  • Nhận dạng nhu cầu thiết kế kênh.
  • Xác định và phối hợp kênh phân phối.
  • Phân loại công việc phân phối.
  • Phát triển các cấu trúc thiết kế kênh.
  • Đánh giá các biến số ảnh hưởng đến cấu trúc kênh.
  • Lựa chọn cấu trúc kênh tốt nhất.
  • Tìm kiếm các thành viên kênh.

Người quản lý có những quyết định khác nhau tùy thuộc vào mục đích thiết kế kênh phân phối là để hoàn thiện hệ thống kênh hiện tại hay để phát triển, mở rộng tại thị trường mới.

Quản lý hệ thống kênh phân phối là gì?

Quản trị kênh phân phối được hiểu là là quá trình tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra hoạt động luân chuyển sản phẩm trong kênh phân phối nhằm đảm bảo quy trình phân phối của hàng hóa từ sản xuất đến người tiêu dùng theo đúng mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Thông qua đó, người quản lý sẽ đưa ra những kế hoạch phân phối sản phẩm hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng.

Quản trị kênh phân phối là công việc rất quan trọng, điều này giúp sản phẩm của khách hàng được đưa đến tay khách hàng một cách nhanh nhất, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Kênh phân phối còn là yếu tố được nhiều nhà đầu tư sử dụng để đánh giá vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Chính vì thế việc quản lý kênh phân phối hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nâng cao vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

Cách quản lý hệ thống kênh phân phối hiệu quảCách quản lý hệ thống kênh phân phối hiệu quả

Cách quản lý kênh phân phối hiệu quả

Muốn quản lý kênh phân phối hiệu quả, nhà quản lý cần phải am hiểu về sản phẩm, thị trường mục tiêu, đồng thời am hiểu kênh phân phối và nắm bắt được những thay đổi của thị trường. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số cách quản lý kênh phân phối hiệu quả sau đây:

Sử dụng các chính sách phân phối

Một trong những yếu tố quyết định hiệu quả quản trị và vận hành kênh phân phối là áp dụng các chính sách phân phối. Các chính sách phân phối ưu đãi sẽ giúp doanh nghiệp khuyến khích các thành viên trong hệ thống phân phối.

Một số loại hình chính sách phân phối mà các doanh nghiệp thường triển khai là:

  • Chính sách chiết khấu: Bao gồm chiết khấu thưởng, chiết khấu bán thẳng chênh lệch giá, chiết khấu phần trăm hoa hồng, chiết khấu thanh toán.
  • Chính sách công nợ: Chính sách này là điều kiện giúp doanh nghiệp giữ chân các nhà phân phối thông qua sự hỗ trợ về mặt tài chính. Đối tác có thể thanh toán công nợ cho doanh nghiệp sau một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đề ra quy định rõ ràng về thanh toán nhằm tạo mối quan hệ trong kinh doanh.
  • Chính sách đổi trả hàng: chính sách đổi trả hàng áp dụng trong trường hợp sản phẩm của nhà phân phối không đúng với thỏa thuận mua hàng ban đầu hoặc sản phẩm có lỗi.
  • Chính sách hỗ trợ thương mại: Chương trình giới thiệu sản phẩm mới tại POSM, từng điểm bán, vật dụng trưng bày...

Đánh giá hoạt động của các thành viên

Việc đánh giá hiệu quả hoạt động các kênh phân phối thành viên cần được thực hiện thường xuyên và xem xét để tổng hợp thông tin. Điều đầu tiên doanh nghiệp cần đánh giá là hoạt động bán hàng của các kênh bán này. Bên cạnh doanh số bán hàng, hàng tồn kho và sức cạnh tranh của các kênh cũng là yếu tố được sử dụng để đánh giá các kênh bán hàng thành viên.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý kênh phân phối

Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý kênh phân phối là rất cần thiết giúp việc quản lý đa kênh hiệu quả, khoa học và nhanh chóng.

Đào tạo quản trị bán hàng tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà NộiĐào tạo quản trị bán hàng tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội

Học Quản trị bán hàng tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội

Ngành Cao đẳng Quản trị bán hàng là một trong những ngành học “hot” tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội.

Sinh viên theo học ngành Quản trị Bán hàng tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội sẽ được đào tạo các kiến thức và kỹ năng, nghiệp vụ cần tương ứng phù hợp để áp dụng có hiệu quả vào thực tế công việc trong tương lai, được định hướng mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng từ cấp chuyên viên bán hàng đến cấp quản lý, điều hành.

Với thời gian đào tạo hệ cao đẳng chính quy là 2 năm 4 tháng, sinh viên được thực tập doanh nghiệp ngay từ năm nhất, sau khi tốt nghiệp được giới thiệu việc làm với mức lương khởi điểm hấp dẫn.

Để đăng ký xét tuyển, thí sinh vui lòng điền thông tin theo mẫu sau đây:

Đăng ký để nhận tư vấn chi tiết

0 bình luận Thiết lập và quản lý hệ thống kênh phân phối

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
0.49805 sec| 963.453 kb