Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Tự học Digital Marketing: Khám phá lộ trình cho người mới

09/07/2024

Bạn thấy choáng ngợp trước “biển” thông tin về Digital Marketing trên mạng và không biết nên khởi đầu từ đâu? Nhiều khóa học online tràn lan, kiến thức rời rạc và xu hướng thay đổi chóng mặt khiến bạn loay hoay, chán nản? Nếu bạn đang gặp khó khăn này thì đừng bỏ qua bài viết của trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội về lộ trình tự học Digital Marketing bài bản, chi tiết, phù hợp với người mới bắt đầu nhé!

Tại sao tự học Digital Marketing lại quan trọng?

Sự chuyển dịch mạnh mẽ của thế giới kinh doanh sang môi trường số đã đưa Digital Marketing trở thành ngành nghề "hot" với cơ hội việc làm rộng mở và mức lương đầy hấp dẫn. Theo Falmi, riêng năm 2023 đã có gần 9.000 vị trí cần tuyển dụng, con số này dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2025.

Nhu cầu tuyển dụng lớn, mức lương ngành Digital Marketing cũng rất hấp dẫn, mức lương khởi điểm dành cho sinh viên mới ra trường trong Top 10 ngành nghề hot nhất hiện nay. Tuy nhiên, không phải bạn nào cũng dễ dàng nắm bắt cơ hội này.

Thực tế, có những bạn trẻ gặp khó khăn khi ứng tuyển do thiếu kinh nghiệm thực tế và kỹ năng cập nhật xu hướng. Chính vì vậy, tự học Digital Marketing trở thành “chìa khóa vàng” giúp bạn nắm vững kiến thức cơ bản về Marketing, các kênh Digital Marketing, công cụ hỗ trợ,... Đây là “bước đệm” không thể thiếu trước khi bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Bạn thử nghĩ xem? Bạn tự mình xây dựng website, các kênh mạng xã hội, chạy chiến dịch quảng cáo nhỏ, phân tích dữ liệu... sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm thực tế, trải nghiệm của chính mình, tạo lợi thế cạnh tranh khi ứng tuyển.

Tự học Digital Marketing cho người mới bắt đầu là rất cần thiết, nhưng để đạt được hiệu quả, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí, bạn cần có một lộ trình bài bản và khoa học. 

Có nhiều cách để thực hiện, tuy nhiên, trong bài viết này, trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội gợi ý cho bạn lộ trình tự học Digital Marketing toàn diện, từ những bước đầu tiên.

Lộ trình tự học Digital Marketing toàn diện

Giai đoạn 1: Xây dựng Mindset - nền tảng vững chắc

Hãy tưởng tượng bạn đang xây một ngôi nhà, việc đầu tiên cần làm là có một nền móng vững chắc. Tự học Digital Marketing cũng vậy, giai đoạn đầu tiên này cực kỳ quan trọng để bạn có thể xây dựng những "tầng" kiến thức vững vàng cho việc thực thi sau này.

Học Marketing căn bản

Digital Marketing là một nhánh của Marketing. Việc hiểu rõ các khái niệm cơ bản như 4Ps (Product, Price, Place, Promotion), STP (Segmentation, Targeting, Positioning), Marketing Mix... sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và tư duy chiến lược tốt hơn.

Mở rộng tư duy bằng cách đọc thêm sách, siêng đi Networking, lắng nghe và cầu thị. Bạn hãy tìm đọc tài liệu kinh điển như "Nguyên lý tiếp thị" của Philip Kotler...; tham gia các khóa học online miễn phí trên Coursera, hoặc tìm kiếm các tài liệu uy tín về Marketing căn bản trên các trang web như HubSpot, Brand Camp…

Với những nguồn học liệu này, trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội tin rằng bạn sẽ học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích, nền tảng, mang tính báo quát nhất và làm tiền đề tốt cho các bước sau.

Nắm tổng quan về Digital Marketing

Bạn có thể tìm hiểu định nghĩa, các kênh chính (SEO, Content Marketing, Social Media Marketing, Email Marketing...) và cách chúng hoạt động cùng nhau để tạo ra một chiến lược Digital Marketing hiệu quả.

Các thuật ngữ cơ bản: CPM, CPC, CTR, ROI, Conversion Rate,... Đừng để những thuật ngữ này làm bạn nản lòng, hãy tìm hiểu ý nghĩa của chúng và cách chúng được sử dụng trong thực tế.

Làm quen với các công cụ hỗ trợ

Có nhiều công cụ hỗ trợ khi triển khai và tối ưu hoạt động Digital Marketing. Giai đoạn này bạn làm quen với các công cụ như Google Analytics giúp phân tích website, hiểu rõ về hành vi của khách hàng, từ đó đưa ra các quyết định tối ưu hóa hiệu quả. Google Search Console là công cụ hỗ trợ bạn giám sát hiệu quả website trên Google, đồng thời phát hiện và xử lý các vấn đề kỹ thuật.

Hay Google Keyword Planner - công cụ nghiên cứu từ khóa của Google, giúp bạn tìm kiếm những từ khóa tiềm năng để sử dụng trong chiến dịch SEO và quảng cáo...

Thực hành, thực hành và thực hành!

Hãy bắt đầu tạo website/blog cá nhân. Đây là "sân chơi" thiết thực để bạn thực hành những kiến thức đã học. Bạn có thể viết blog, tạo nội dung, thử nghiệm các chiến dịch quảng cáo nhỏ,...

Cùng với đó, tham gia các cộng đồng Digital Marketing học hỏi kinh nghiệm, trao đổi kiến thức với những người cùng đam mê; theo dõi các chuyên gia, blog uy tín để cập nhật xu hướng mới nhất, học hỏi từ những người thành công.

Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội gợi ý, bạn đừng cố gắng ôm đồm quá nhiều kiến thức cùng một lúc. Hãy tập trung vào những kiến thức cơ bản và thực hành thường xuyên; tìm kiếm sự hỗ trợ từ cộng đồng, bạn bè, hoặc các chuyên gia khi gặp khó khăn.

Giai đoạn này có thể sẽ hơi "khó nhằn" với những kiến thức mới mẻ, nhưng đừng vội nản lòng nhé. Hãy kiên trì, tìm tòi, bạn sẽ sớm có một nền tảng vững chắc để tiếp tục khám phá thế giới Digital Marketing rộng lớn.

Giai đoạn 2: Đi sâu vào các kênh Digital Marketing

Sau khi đã xây dựng, bồi đắp mindset, giờ là lúc bạn bắt đầu khám phá thế giới Digital Marketing muôn màu muôn vẻ. Đây là giai đoạn bạn sẽ được "chạm" vào từng kênh cụ thể, hiểu rõ cách chúng hoạt động và cách áp dụng chúng để đạt được mục tiêu của mình.

SEO (Search Engine Optimization): “Chìa khóa” để website của bạn chinh phục khách hàng mục tiêu

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là tập hợp các kỹ thuật giúp website của bạn xuất hiện ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Điều này đồng nghĩa với việc thu hút nhiều traffic tự nhiên hơn và tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Để làm tốt điều này, bạn sẽ cần tìm hiểu về SEO On-page (tối ưu trên trang của mình như tiêu đề, meta description, thẻ H...), SEO Off-page (xây dựng backlink...) và Technical SEO (tối ưu tốc độ website, cấu trúc dữ liệu...).

Nguồn học bạn tham khảo được từ tài liệu Moz Beginner's Guide to SEO, Google's SEO Starter Guide; các khóa học miễn phí của Ahrefs Academy, SEMrush Academy, Skillshop của Google kết hợp thực hành với các công cụ như Google Search Console, Ahrefs, SEMrush...

Content Marketing: Sức mạnh của nội dung chất lượng

Content Marketing là chiến lược tạo và phân phối nội dung có giá trị (bài viết, video, ảnh...) để thu hút và giữ chân khách hàng.

Với kênh này, bạn sẽ học cách hoạch định chiến lược nội dung, lên kế hoạch nội dung cho đến kỹ năng viết bài chuẩn SEO, sáng tạo các loại nội dung khác nhau trên các nền tảng mạng xã hội, bài PR đăng báo... và đo lường hiệu quả của chiến dịch Content Marketing.

Để làm được điều đó, bạn học trên Content Marketing Institute, Copyblogger hay khóa học như HubSpot Content Marketing Certification...; thực hành với kỹ năng sử dụng công cụ như BuzzSumo, Tiktok Creative Center...

Social Media Marketing: Kết nối và lan tỏa mạnh mẽ

Người làm Social Media Marketing sẽ thực hiện việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, X, LinkedIn... để tăng nhận diện thương hiệu, tương tác với khách hàng và thúc đẩy doanh số.

Bạn sẽ học cách xây dựng chiến lược Social Media, tạo nội dung hấp dẫn, chạy quảng cáo, và đo lường hiệu quả. Tài liệu nên tham khảo từ Hootsuite Academy, Buffer Blog; khóa học Facebook Blueprint và thực hành các công cụ như Hootsuite, Buffer, Fanpage Karma...

Email Marketing: Duy trì và gắn kết khách hàng hiệu quả

Gửi email đến khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại để xây dựng mối quan hệ, tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số là điều người làm kênh này mong muốn đạt được.

Bạn sẽ học cách xây dựng danh sách email, tạo mẫu email đẹp và hấp dẫn, viết nội dung email hiệu quả và sử dụng các công cụ triển khai Email Marketing tối ưu hiệu suất, hạn chế bị spam như Mailchimp, Getresponse...

Mobile Marketing: Tiếp cận và chuyển đổi khách hàng trên di động

Tiếp thị trên thiết bị di động (Mobile Marketing) là việc sử dụng các kênh như SMS, ứng dụng di động, quảng cáo trên di động... để tiếp cận khách hàng và đạt mục tiêu chuyển đổi.

Có được website thân thiện với di động, ứng dụng di động tiện lợi, chạy quảng cáo trên di động “ra số”... là những điều bạn sẽ đạt được khi học và thực hành tốt kênh này.

Nguồn tài liệu khá phong phú như Mobile Marketing Association, Google Mobile Marketing; khóa học Udemy - Mobile Marketing Masterclass...

Ở đây, bạn có thể không cần phải học tất cả các kênh cùng một lúc đâu nhé. Hãy chọn 2-3 kênh mà bạn cảm thấy hứng thú và phù hợp với mục tiêu của mình để tập trung học hỏi.

Song song với đó, bạn áp dụng những kiến thức đã học vào các dự án thực tế để hiểu rõ hơn về cách các kênh Digital Marketing hoạt động. Đừng ngại thử nghiệm và sáng tạo! Digital Marketing không ngừng thay đổi. Hãy luôn cập nhật những xu hướng mới nhất để bắt nhịp kịp thời nhé.

Giai đoạn 3: Phát triển chuyên sâu và thực chiến

Đến lúc này, bạn đã hoàn thành giai đoạn xây dựng nền tảng, tư duy và làm quen với các kênh Digital Marketing cơ bản. Giờ là lúc bạn nâng “level", đi sâu vào chuyên môn và tích lũy kinh nghiệm thực chiến để trở thành một Digital Marketer chuyên nghiệp.

Chọn chuyên ngành dựa trên đam mê và năng lực

Hãy theo đuổi lĩnh vực mà bạn yêu thích như viết lách và sáng tạo nội dung (Content Marketing), tương tác xã hội và bắt kịp xu hướng (Social Media Marketing), hoặc tối ưu hóa website (SEO). Đồng thời, đánh giá khách quan điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để chọn lựa chuyên ngành phù hợp, phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Thực tập - "trường học" tốt nhất

Không gì tốt hơn việc được áp dụng những kiến thức đã học vào các dự án thực tế. Bạn sẽ được trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp, học hỏi từ đồng nghiệp và cấp trên khi tham gia thực tập, là một thực tập sinh.

Bạn hãy tìm kiếm cơ hội thực tập từ các client, agency về Digital Marketing thường xuyên tuyển dụng thực tập sinh. Hãy chủ động tìm kiếm cơ hội và chuẩn bị một CV cũng như Portfolio ấn tượng.

Quá trình thực tập là cơ hội để bạn học hỏi từ những sai lầm, rút ra kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân rất tốt đấy!

Networking: Mở rộng mối quan hệ

Bạn hãy tham gia cộng đồng Digital Marketing trên Facebook, LinkedIn, diễn đàn chuyên ngành. Đây là nơi bạn có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, tìm kiếm cơ hội hợp tác và thậm chí là tìm được việc làm.

Bên cạnh đó là tham gia các sự kiện, hội thảo để bạn gặp gỡ trực tiếp các chuyên gia, mở rộng mạng lưới quan hệ, cập nhật những xu hướng mới nhất trong ngành.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Bạn thể hiện chuyên môn qua việc viết blog, tạo kênh YouTube, chia sẻ kiến thức trên các mạng xã hội để khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực Digital Marketing. Một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ sẽ giúp bạn nổi bật giữa đám đông ứng viên và thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng.

Giai đoạn này đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và không ngừng học hỏi. Nhưng hãy nhớ rằng, thành công không đến dễ dàng. Chỉ cần bạn có đam mê và quyết tâm, bạn hoàn toàn có thể trở thành một Digital Marketer chuyên nghiệp và gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp.

>>> Xem thêm: Digital Marketing là gì? Lộ trình phát triển trở thành chuyên gia Digital Marketing chuyên nghiệp

Bí quyết tự học Digital Marketing hiệu quả

Lộ trình trên là một hành trình thú vị nhưng cũng đầy thử thách đấy. Để biến hành trình này thành công và không bị lạc lối giữa biển thông tin, bạn nên trang bị cho mình những bí quyết sau nhé: 

Đặt mục tiêu SMART

Đừng chỉ mơ hồ nói rằng "Tôi muốn học Digital Marketing". Bạn hãy đặt ra những mục tiêu cụ thể, đo lường được, khả thi, phù hợp với khả năng và có thời hạn rõ ràng. 

Ví dụ: "Sau 3 tháng, tôi muốn có thể tự chạy một chiến dịch quảng cáo Facebook với ngân sách 1 triệu đồng và đạt được ít nhất 100 lượt chuyển đổi." Mục tiêu SMART sẽ giúp bạn tập trung và có động lực hơn trong quá trình học tập.

Lên kế hoạch học tập chi tiết

Digital Marketing là một lĩnh vực rộng lớn với nhiều kiến thức và kỹ năng cần phải nắm vững. Vì vậy, hãy chia nhỏ kiến thức thành các phần nhỏ hơn, dễ tiếp thu hơn. 

Chẳng hạn, lập một lịch cụ thể hàng ngày hoặc hàng tuần, bao gồm cả thời gian tự học, thực hành và tham gia các hoạt động cộng đồng. Điều này sẽ giúp bạn học tập có hệ thống và tránh bị quá tải.

Tìm kiếm nguồn học liệu uy tín

Trên Internet có rất nhiều nguồn tài liệu về Digital Marketing, nhưng không phải nguồn nào cũng đáng tin cậy. Hãy ưu tiên những nguồn học liệu uy tín như sách chuyên ngành, blog của các chuyên gia, khóa học online từ các nền tảng uy tín từ chính Google, Facebook... và các cộng đồng Digital Marketing. Đừng quên kiểm tra kỹ thông tin trước khi áp dụng vào thực tế.

Thực hành thường xuyên

"Học đi đôi với hành" là châm ngôn vàng, đặc biệt là trong tự học. Đừng chỉ đọc sách và xem video, hãy áp dụng ngay những kiến thức đã học vào thực tế. 

Như trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội đã nhấn mạnh ở trên, bạn có thể tạo một website/blog cá nhân để thực hành SEO và Content Marketing, chạy thử các chiến dịch quảng cáo nhỏ trên Facebook hoặc Google, hoặc tham gia các dự án cộng đồng để tích lũy kinh nghiệm…

Theo dõi, đánh giá và tối ưu

Sử dụng các công cụ phân tích, tối ưu để theo dõi hiệu quả của các hoạt động marketing của bạn. Phân tích dữ liệu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó điều chỉnh và cải thiện chiến lược của mình. Đừng ngại thử nghiệm những cách làm mới, nhưng luôn nhớ đo lường kết quả để biết điều gì hiệu quả và điều gì không.

Kiên trì và đam mê

Tự học là một hành trình dài hơi, đòi hỏi sự kiên trì và đam mê. Sẽ có những lúc bạn gặp khó khăn, muốn bỏ cuộc. Nhưng hãy nhớ rằng, thành công không đến dễ dàng. Hãy luôn giữ lửa đam mê, tìm kiếm sự hỗ trợ từ cộng đồng và không ngừng học hỏi, bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Trên đây là bí quyết và lộ trình tự học Digital Marketing chi tiết cho các bạn newbie. Tuy nhiên, việc tự học đôi khi cũng có những hạn chế nhất định.

Nếu bạn còn thấy mông lung giữa bức tranh toàn cảnh kể trên, muốn rút ngắn thời gian, tiếp cận kiến thức một cách bài bản hơn, nhanh hơn, có hệ thống và được hướng dẫn bởi những chuyên gia, giảng viên giàu kinh nghiệm, hãy tham khảo chương trình đào tạo Digital Marketing của trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội.

Tại đây, bạn sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu, kỹ năng thực tế và tư duy sáng tạo để trở thành một Digital Marketer chuyên nghiệp. Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, bạn còn có cơ hội tham gia vào các dự án thực tế từ các doanh nghiệp trong mạng lưới hợp tác của nhà trường, trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp và học hỏi từ các chuyên gia trong ngành.

Đừng chần chừ nữa, hãy liên hệ ngay với Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội để được tư vấn chi tiết về chương trình đào tạo Digital Marketing, đồng hành trên lộ trình của bạn và bắt đầu hành trình chinh phục ước mơ nhé!

0 bình luận Tự học Digital Marketing: Khám phá lộ trình cho người mới

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
0.50036 sec| 1083.242 kb