Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Trượt lớp 10 học ở đâu cho phù hợp

08/07/2021
CĐ Việt Mỹ
CĐ Việt Mỹ

Trượt lớp 10 công lập là chuyện không có gì đáng lo ngại. Cánh cừa này khép lại thì cánh cửa khác lại mở ra. Trên thực tế có rất nhiều con đường khác nếu như các em học sinh trung học không thể đậu vào các trường công lập.

Xem thêm: Điểm chuẩn bổ sung lớp 10 năm 2021 Hà Nội

Trượt lớp 10 học ở đâu cho phù hợp Thí sinh tham gia thi vào lớp 10 của Hà Nội năm 2021

Tại sao không cho tất cả học sinh vào lớp 10

Theo thống kê, hàng năm có hàng chục nghìn thí sinh thi trượt cấp 3. Chỉ tính riêng tại Thủ đô Hà Nội năm 2021. Tổng số thí sinh tham gia dự tuyển vào lớp 10 là 93.000 em. Trong đó chỉ tiêu của các trường THPT chuyên và công lập được phân bổ 67.000 chỉ tiêu. Nếu trừ đi số học sinh trúng tuyển vào các trường THPT chuyên và THPT công lập. Thì vẫn còn khoảng gần 30.000 em, tương đương 30% số thí sinh không trúng tuyển.

Câu hỏi đặt ra đó là tại sao không xây dựng thêm nhiều trường phổ thông để cho tất cả các em được theo học?  Việc giới hạn chỉ tiêu vào lớp 10 phải chăng có mục đích gì? Câu trả lời bắt nguồn từ việc phân luồng học sinh.

Phân luồng học sinh không cho tất cả cấp 3.

Giải thích ngắn gọn đó của việc phân luồng học sinh bắt nguồn từ nhu cầu lao động. Nhìn ở tầm vĩ mô của thị trường lao động ở các thành phố lớn nói riêng và cả nước nói chung.  Phân luồng học sinh có ý nghĩa rất quan trọng với cá nhân và  xã hội. Phân luồng học sinh góp phần cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế. Giúp nền kinh thế có sự phân bố lao động hợp lý. Giải bài toán thừa thiếu cục bộ ở cấp vĩ mô.

Đối với thí sinh thuộc diện phân luồng. Điều này không có nghĩa là không có cơ hội học cao hơn. Thí sinh  nếu học hết lớp 9 chưa có nhu cầu học cao hơn - thì có thể phân luồng đi học nghề. Trong thời gian học nghề, ra trường  xác định đi làm nghềngay. Còn không, nếu có nguyện vọng học lên ở trình độ cao hơn sẽ tiếp tục bằng hình thức liên thông. Đây là điều dã được quy định rõ trong Khung cơ cấu giáo dục Quốc dân.

Trượt lớp 10 học ở đâu cho phù hợp Học viên Cao đẳng 9+ Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội

Thi trượt lớp 10 Công lập thì làm gì?

Số lượng 30.000 thí sinh không trúng tuyển vào các trường chuyên - THPT công lập ở Hà Nội sẽ học ở đâu và làm gì. Về nhu cầu, học sinh không đỗ vào các trường chuyên và công lập sẽ tìm các trường ngoài công lập đề theo học. Các trường THPT ngoài công lập ở địa bàn Hà Nội sẽ chỉ đáp ứng được 22% thí sinh. Số 8% còn lại sẽ theo học giáo dục thường xuyên hoặc theo học nghề.

Tiếp tục theo học các trường ngoài công lập.

Tại địa bàn Thủ đô hệ thống các trường THPT ngoài công lập tuyển sinh rất đa dạng.  Một số ít các trường sử dụng kết quả tuyển sinh thi vào 10 của Hà Nội điển hình như: Lương Thế Vinh, Marie Curie, Đoàn Thị Điểm, Tạ Quang Bửu, Hoàng Cầu… Những trường còn lại tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ kết hợp điểm thi vào 10.

Hệ thống các trường ngoài công lập cũng được phân chia thành nhiều mức độ. Trong đó mức học phí là cơ sở để nhận biết điều này. Tuỳ từng trường sẽ có mức học phí khác nhau phù hợp với từng điều kiện kinh tế.

Hướng đi khác cho thí sinh trượt lớp 10 công lập .

Với những thí sinh chưa có nguyện vọng học tiếp lên trình độ ĐH. Thì việc lựa chọn học theo mô hình Cao đẳng 9+ là một ngã rẽ phù hợp với xu hướng. Hiện nay, tại hầu hết trường trung cấp hay cao đẳng đều đã triển khai hệ đào tạo này. Việc học theo mô hình 9+ sẽ giải quyết vấn đề việc học nghề và đi làm trước mắt.  Sau này có nguyện vọng học viên vẫn có thể học lên trình  độ cao hơn như ĐH hay sau ĐH.

Hoặc học tại các Trung tâm GDTX

Ngoài ra, hệ thống các trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Trung tâm giáo dục thường xuyên cũng đáp ứng nhu cầu của 8% học sinh khi không đỗ vào 10. Điều này cho thấy, việc trượt lớp 10 THPT công lập không có nghĩa là dấu chấm hết, vẫn còn rất nhiều những cánh cửa khác đang mở ra cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS.

Vấn đề đặt ra cho các bậc phụ huynh là cần hiểu đúng năng lực của con em mình. Cân nhắc khả năng tài chính của mình để quyết định mở cánh cửa nào phù hợp nhất cho tương lai các em.

Xem thêm: Tất tần tật điểm chuẩn vào lớp 10 của 115 trường THPT tại Hà Nội

0 bình luận Trượt lớp 10 học ở đâu cho phù hợp

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
0.35504 sec| 1000.68 kb