Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Trượt cấp 3 phải làm sao

29/06/2021
CĐ Việt Mỹ
CĐ Việt Mỹ

Run rẩy nhập mã thí sinh và mật khẩu, một cảm giác lo lắng nhưng mong đợi dấy lên trong lòng tôi. Cả nhà tôi, ai cũng tạm dừng công việc lại để vây quanh lấy cái máy tính, hồi hộp dõi theo từng chuyển động của con trỏ chuột. Hôm nay là ngày tôi nhận điểm thi vào cấp 3.

Xem thêm:

Trượt cấp 3 phải làm sao

Trượt cấp 3 phải làm sao?

Kỳ thi chuyển cấp - kỳ thi vào lớp 10 (cấp 3 THPT) được coi là quan trọng và căng thẳng hơn cả kỳ tuyển sinh đại học. 4 năm học tập và luyện tập của tôi là để phục vụ cho thời khắc quan trọng này. Hơn nữa, việc chứng minh bản thân tôi qua kỳ thi này còn là để bố mẹ thay đổi cái nhìn về một đứa con gái trong một gia đình trọng nam khinh nữ như gia đình tôi. Thời khắc tôi ấn vào ô “Xem kết quả”, thời gian như ngưng đọng. Không gian trở nên căng thẳng đến nghẹt thở. Tôi mắt nhắm mắt mở cầu nguyện sao cho đủ 41 điểm để vào ngôi trường mà tôi hằng mong ước. Con số 40 hiện ra sừng sững trên màn hình. Cảm giác lúc đó thật khó tả. Mắt tôi đờ ra còn quai miệng thì cứng lại, cổ họng đắng ngắt như vừa uống một ngụm trà mà ông và bố thường nhâm nhi mỗi buổi chiều. Từng giọt hối hận cũng như tiếc nuối lăn dài trên má. Lúc đó, những suy nghĩ tiêu cực lấp đầy tâm trí tôi.

“Lẽ ra mình nên chăm chỉ hơn nữa.”

“Lẽ ra mình không nên chủ quan.”

“Lẽ ra mình không đổ tại tình hình dịch nên nghĩ họ sẽ hạ điểm.”

Chỉ 1 điểm nữa thôi, tôi đã có thể được học tại ngôi trường cấp 3 mà tôi mong muốn. Chỉ 1 điểm nữa thôi, tôi đã có thể thay đổi quan niệm của bố mẹ, chứng minh là con gái không vô dụng như bố mẹ tôi thường nghĩ. Nhưng không, tôi đã không thể cho mọi người thấy những điều tôi đã cố gắng và tin tưởng. Mẹ tôi an ủi như thế đã là tốt lắm rồi còn bố thì chỉ đáp lại bằng sự im lặng. Sự tĩnh lặng đó như thể đang củng cố thêm suy nghĩ cổ hủ của bố trong suy nghĩ của tôi vậy. Thực không thể hiểu nổi, lúc đó tôi chỉ thấy buồn cười. Mọi người thật kỳ lạ. Không ai để ý đến những quầng mắt thâm của tôi sau những đêm học đến 2 3 giờ sáng. Không ai để ý đến những giọt nước mắt mệt mỏi của tôi những lần tôi muốn bỏ cuộc. Không ai để ý đến những trận đau đầu đến đinh tai nhức óc mỗi lần tôi căng thẳng. Nhưng ai ai cũng đều sẽ chỉ vào những thiếu sót, sai lầm của tôi. Thật căng thẳng.

Lên trên group chat của lớp, ai cũng hào hứng khoe điểm đỗ vào trường này trường kia với nhau, vui buồn lẫn lộn. Những đứa bạn thân liên tục réo tên tôi để hỏi han nhưng tôi chẳng còn tâm trạng đâu để mà trả lời những tin nhắn đó nữa. Ngày qua ngày, tôi tự nhốt mình trong phòng cùng sự tủi nhục và hối hận. Khi ai cũng có thể vui vẻ tận hưởng niềm vui của mùa hè, 3 tháng trôi qua như một địa ngục sống với tôi. Đôi lúc rảnh rỗi, tôi lại đứng trước chiếc cổng trường cấp 3 mà tôi khao khát muốn được bước chân vào. Đối với tôi, nó không chỉ đơn thuần là chiếc cổng trường, nó còn là vạch đích, là chiếc ruy băng đỏ dành cho những nhà vô địch. Bỗng nhiên, tôi nghe thấy tiếng khóc của một em bé chỉ mới khoảng 6 tuổi.

“Mẹ ơi, con xin lỗi, con không được giải vẽ tranh của trường rồi.”

Đúng vậy, tại sao tôi lại phải buồn nhỉ? Tôi đã sống quá lâu trong sự hối hận của quá khứ mà quên mất rằng tôi mới chỉ 15 16 tuổi. Kỳ thi vào cấp 3 cũng chỉ như một cuộc thi vẽ tranh của trường. Nó giúp tôi có được sự công nhận của những người xung quanh, chứ không hề quyết định con người tôi của sau này. Sau kỳ thi này còn rất nhiều kỳ thi khác để tôi có thể thể hiện và hoàn thiện bản thân hơn nữa. Vậy tại sao tôi lại phải tự dằn vặt bản thân của quá khứ thay vì rút ra kinh nghiệm và học hỏi cho tương lai nhỉ ?

Trượt cấp 3 nên làm gì.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội cho biết:  “Mỗi kỳ thi không thể đánh giá hết năng lực của các em học sinh. Vậy nên các em chỉ nên coi đó là bài học đầu đời cho bản thân mình. Không nên coi đó là mặc cảm vì không vào được trường cấp 3 là mình kém. Điều đó là không phải, trong cuộc sống nhiều lúc không phải cái gì cũng thuận lợi tất cả. Các em nên coi đó là bài học để rút kinh nghiệm. Vẫn còn rất nhiều cơ hội mở ra ở phía trước…thay vì mong muốn mình vào trường này trường kìa thì mình mong muốn sau này mình trở thành con người như thế nào, đạt trình độ gì, đi làm những việc gì nếu mong muốn.”

Cũng theo ông Lâm, các bậc phụ huynh cũng không nên trách móc, quan trọng nhất để vực dậy các em lúc này là những lời động viên. Lúc này cha mẹ là chỗ dựa vững chắc nhất của những đứa con. Cánh cửa này đóng lại sẽ có những cánh cửa khác mở ra. Trượt cấp 3 không phải là mất tất cả vì các em còn cả quãng đường dài phía trước.

Trượt cấp 3 nên làm gì?

Sẽ rất khó để ra đời với tấm bằng THCS và nếu cố dấn thân để đi làm kiến tiền giải quyết vấn đề trước mắt thì tương lai cũng khó sáng lạn khi không có cơ hội. Vì thế nếu có thể thì hãy lùi lại một năm để chờ kỳ thi năm sau và phấn đấu để đạt được mục đích. Tuy nhiên, trượt cấp 3 cũng không hẳn đã hết cơ hội. Việc học tập là công việc cả đời, nếu như bạn có đủ tự tin hãy tìm cách để vượt qua đám bạn ngay từ khi chúng còn đang ngồi ghế trường cấp 3.

Một trong những con đường đó là học nghề,hiện nay khung giáo dục Quốc dân cho phép  liên thông ở các trình độ đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời. Trong đó, Tổng Cục dạy nghề Bộ Lao động Thương Binh xã hội đã ban hành Thông tư số 07/2019/TT-BLĐTBXH với rất nhiều điểm mới, tạo điều kiện cho các trường cao đẳng, trung cấp tuyển sinh và cơ hội cho người học trượt cấp 3. Học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở  có nguyện vọng học trình độ cao đẳng chính quy cũng có thể đăng ký dự tuyển.

Như vậy, sau 3 năm thì các thí sinh không đậu tuyển sinh 10 hôm nay vừa hoàn thiện chương trình học trung học phổ thông vừa có bằng cao đẳng nghề. Việc học “2 trong 1” như thế này rõ ràng mở ra nhiều điểm nhấn thuận lợi cho thí sinh lựa chọn nghề nghiệp của mình.

Trong khoảng thời gian 3 năm các bạn của mình học văn hóa cấp trung học phổ thông thì những em rớt tuyển sinh hôm nay sẽ học được một nghề vững vàng. Các em sẽ vào đời sớm hơn để kiếm sống và tự lo cho bản thân mình.

Thực tế những năm qua có một điều tréo ngoe là nhiều cử nhân đại học, thậm chí là tốt nghiệp cao học vẫn phải cất bằng chuyên môn của mình để đi học nghề vì không xin được việc làm mà mình đã học. Lúc ấy, những cử nhân, những thạc sỹ lại phải làm lại từ đầu mà đáng lẽ ra đã làm từ 4-6 năm trước. Xét đến cùng, tương lai của mỗi con người là kiếm được một nghề nghiệp ổn định để đem lại thu nhập nhằm nuôi sống bản thân và gia đình mình.

Chính vì thế, việc thí sinh không đậu tuyển sinh 10 không phải là kết thúc quá trình học của mình. Nhiều cơ hội, nhiều cánh cửa mới sẽ được mở ra cho các em lựa chọn. Với rất nhiều chính sách ưu đãi cho học nghề hiện nay, rất nhiều ngành nghề đang cần những người thợ giỏi thì việc học Cao đẳng nghề là một xu hướng tất yếu.

Hiện nay tại HNET – Trường Cao đẳng Kinh Tế Kỹ thuật Hà Nội cũng đang đào tạo đối với các thí sinh có nguyện vọng học nghề ngay từ lớp 9  với 3 chuyên ngành đào tạo bao gồm:

  • Nghiệp vụ Bán hàng
  • Quản trị Khách sạn
  • Quản trị Doanh nghiệp vừa và nhỏ

Học phí học tập tại trường dao động từ 4.100.000 – 6.500.000/kỳ (tuỳ từng ngành mà thí sinh đăng ký). Nhà trường cam kết không thay đổi học phí trong toàn khoá học. Sau khi học xong người học nếu có nhu cầu nguyện vọng có thể học lấy bằng THPT. Do đó chỉ sau 3,5 năm người học vừa có tấm bằng THPT vừa có tấm bằng Cao đẳng và ra làm việc. Trong trường hợp người học muốn liên thông lên các bậc học cao hơn ở trình độ Đại học thì sẽ liên thông vào trường Đại học nếu mong muốn.

Thí sinh có nguyện vọng chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm:

  • Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời hoặc bản sao bằng tốt nghiệp THCS(công chứng)
  • Bản sao học bạ (công chứng)
  • Bản sao CMND (công chứng)

Thí sinh có thể đăng ký tại đây: Tuyển sinh Cao đẳng nghềtốt nghiệp lớp 9.

Để biết thêm chi tiết:

Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà NộiTòa nhà AMDI GROUP, SỐ 1 Trịnh Văn Bộ, Phường Xuân Phương, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

Email: tuyensinh@hnet.edu.vn

Địa chỉ websitehttp://hnet.edu.vn/

Điện thoại: 024 7305 1212

Fanpagewww.facebook.com/cdkinhtekythuathanoi

0 bình luận Trượt cấp 3 phải làm sao

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
1.66489 sec| 1028.766 kb