Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Phương thức tuyển sinh Đại học 2022 nhiều trường giảm chỉ tiêu xét TN

25/11/2021
CĐ Việt Mỹ
CĐ Việt Mỹ

Phương thức tuyển sinh Đại học 2022 nhiều trường chủ động giảm chỉ tiêu bằng điểm thi TN. Điều này khiến phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp năm 2022 sẽ cạnh tranh rất khốc liệt. 

Xem thêm:

Phương thức tuyển sinh Đại học 2022 nhiều trường giảm chỉ tiêu xét điểm thi TN

Phương thức tuyển sinh Đại học 2022 nhiều trường giảm chỉ tiêu xét điểm thi TN

Các trường Top giảm chỉ tiêu xét tốt nghiệp

Dựa trên những hướng dẫn của Bộ GD&ĐT cho mùa tuyển sinh năm 2022. Nhiều trường Đại học TOP trên đã bắt đầu điều chỉnh giảm sự phụ thuộc xét tuyển vào điểm thi tốt nghiệp năm nay. Một số trường Đại học đã có thông báo sớm về phương án tuyển sinh như:

Đại học Bách Khoa Hà Nội

Theo đó, phương thức tuyển sinh của Đại học Bách Khoa Hà Nội vẫn sử dụng 3 phương án tuyển sinh đại học chính quy. Tuy nhiên có sự thay đổi về chỉ tiêu của từng phương án. Cụ thể:

Với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp, trường chỉ dùng từ 10 - 20% chỉ tiêu; 60 - 70 % tổng chỉ tiêu bằng hình thức xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do trường tổ chức; 20 - 30 dùng bằng phương thức xét tuyển tài năng.

Nhóm các trường Đại học Kỹ thuật phía Bắc

Việc Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cùng 6 trường Đại học Kỹ thuật dùng bài thi đánh giá năng lực. Điều này sẽ giảm chỉ tiêu xét bằng điểm thi tốt nghiệp của các trường này. Các trường sẽ tham gia cùng Đại học Bách Khoa Hà Nội bao gồm: Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải; Đại học Giao thông vận tải; Đại học Mỏ-Địa chất; Trường Đại học Thăng Long; Đại học Thủy lợi; Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

Chi tiết có thể xem thêm: Tuyển sinh Đại học 2022 thêm 7 trường tham gia đánh giá tư duy

Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến, phương thức tuyển sinh của trường năm 2022 sẽ dựa vào bài thi đánh giá chuyên biệt của Trường. Dự kiến, thay vì sử dụng bằng phương án tuyển sinh phụ thuộc hoàn toàn vào xét điểm thi TN. Năm 2022 trường sẽ tăng 20% xét tuyển bằng bài thi đánh giá chuyên biệt ở các ngành.  Bài thi chuyên biệt sẽ thi trên máy tính theo hình thức trắc nghiệm và tự luận tùy theo môn. Kiến thức của bài thi sẽ nằm trong chương trình phổ thông.

Đại học Bách Khoa TPHCM

Dự kiến năm 2022 trường này chỉ dành 10% chỉ tiêu cho xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp. Phần lớn chỉ tiêu còn lại sẽ dành cho xét tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia.

Đại học Quốc gia Hà Nội

Năm 2022 các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ sử dụng phương án tuyển sinh bằng bài thi đánh giá năng lực do trường này tổ chức. Trong đó, dự kiến tổ chức 7-8 đợt trong năm cho khoảng 30.000 thí sinh, phục vụ tuyển sinh diện rộng. Đợt thi sớm nhất có thể diễn ra từ tháng 2, sau đó rải rác đến tháng 8-2022. Chỉ tiêu dành cho phương án xét tuyển bằng điểm thi của các trường thành viên sẽ rất ít.

Kết quả tốt nghiệp nên sử dụng làm phương án sơ tuyển cho năm 2022. Đây là những khuyến nghị của Bộ GD&ĐT, theo đó các trường, ngành học có mức cạnh tranh cao; chỉ nên sử dụng kết quả thi tốt nghiệp làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển. Sau đó cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển chọn. Đồng bảo đảm số lượng, chất lượng và công bằng.

Sinh viên trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội. Ảnh minh hoạ

Các trường top dưới vẫn sẽ ưu tiên xét điểm thi tốt nghiệp

Theo cô Trần Thị Diệp – Trưởng phòng Tuyển sinh Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội cho rằng. Năm 2022, với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện tại, hầu hết các trường Đại học top dưới và Cao đẳng vẫn sử dụng các phương thức xét tuyển như năm 2021. Tuy nhiên, có thể có một số điều chỉnh về tỉ lệ chỉ tiêu của các phương thức; hình thức nhận hồ sơ; thời gian xét tuyển… để phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế.

Dự kiến, việc điều chỉnh sử dụng phương án tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp sẽ chỉ ở các trường ĐH top trên. Còn đối với các trường Đại học top dưới và Cao đẳng; đây vẫn sẽ là phương án ưu tiên của các trường này. Đại diện một trường Đại học cho hay.

Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng có hướng dẫn về tuyển sinh Đại học Cao đẳng năm 2022. Theo đó, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh theo quy định của pháp luật và quy chế, hướng dẫn của Bộ GDĐT.  Các trường, thực hiện công tác tuyển sinh theo đề án tuyển sinh của trường. Trong đó, bảo đảm công bằng cho các nhóm đối tượng và các phương thức tuyển sinh. Khuyến cáo những trường đại học; ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc; sơ tuyển.  Sau đó, cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển chọn.

Xem thêm: Tuyển sinh Đại học năm 2022 những thông tin cần biết

0 bình luận Phương thức tuyển sinh Đại học 2022 nhiều trường giảm chỉ tiêu xét TN

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
0.33728 sec| 1006.906 kb