Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Học cao đẳng có tốt không?

24/06/2021
CĐ Việt Mỹ
CĐ Việt Mỹ

Đào tạo Cao đẳng và đào tạo Đại học là 2 hình thức đào tạo khác nhau. Nếu như đào tạo Đại học hướng đến cho học viên theo đuổi học thuật nghiên cứu thì trình độ Cao đẳng lại hướng sinh viên đến thực hành và thực nghiệp hơn là nghiên cứu lý luận. Hiểu được được 2 hình thức đào tạo này sẽ trả lời cho câu hỏi học Cao đẳng có tốt không?

Xem thêm:

Top các trường Cao đẳng toàn quốc tốt nhất hiện nay

Chân dung về ngành quản trị bán hàng tại HNET

Sinh viên học tại Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội

Nên học Cao đẳng hay nên học Đại học

Sự suy giảm về chất lượng đào tạo ở trình độ Đại học những năm gần đây, nhất là việc có quá nhiều cử nhân thất nghiệp khiến  học sinh phổ thông luôn đối sánh, cân nhắc giữa việc học Đại học hay học Cao đẳng.

Nếu như học Đại học là mô hình đào tạo dài hạn (ít nhất là 4 năm có thể nhiều hơn), người học được tập chung mang tính chuyển sâu  phân theo các nhóm ngành riêng biệt nhằm hướng đến nghiên cứu. Chính vì lẽ đó, sau khi tốt nghiệp người học được cấp bằng với một học vị cử nhân hoặc tương đương là kỹ sư, bác sỹ…

Còn đối với hệ Cao đẳng cũng là hình thức đào tạo sau bậc THPT (mới đây kể cả bậc THCS (theo quy định)) hướng đến của trình độ này đó là việc thực hành thực nghiệp.. Trước năm 2017, các trường Cao đẳng được phân thành hai loại hình gồm cao đẳng chính quy và cao đẳng nghề.

Cao đẳng chính quy đào tạo theo hình thức tập trung dưới dạng tín chỉ và niên chế và do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý. Trong hệ đào tạo chính quy, sinh viên sẽ được học song song lý thuyết và kỹ năng nhưng lý thuyết sẽ tối giản so với Đại học. Thông thường, đào tạo chính quy được thực hiện trong vòng 3 năm.

Hệ đào tạo cao đẳng nghề cũng theo hình thức tập trung nhưng đi sâu vào trang bị kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên với 70% thời lượng thực hành trong suốt thời gian học. Mục đích chính của cao đẳng nghề chính là tập trung vào thực hành hơn là lý thuyết. Thông thường, với cao đẳng nghề, học viên sẽ phải trải qua thời gian học tập từ 2,5 đến 3 năm.

Hiện nay, tất cả các trường Cao đẳng trong đó có Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội, được tựu chung thành đào tạo nghề ở trình độ Cao đẳng. Đây là lý do vì sao mà từ năm 2017 các trường Cao đẳng và Trung cấp được bàn giao về Tổng cục Dạy nghề - Bộ Lao động Thương binh xã hội thay vì Bộ GD&ĐT như trước đó (ngoại trừ các trường Cao đẳng – Trung cấp Sư phạm).

Hiểu được và nắm rõ hình thức đào tạo các em học sinh sẽ có những quyết định nên hay không nên học Đại học. Đồng thời đánh giá được việc học Cao đẳng có tốt hay không trong thời buổi hiện nay. Dưới đây cùng ban biên tập trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hà Nội tham khảo một số tiêu chí quan trọng để lựa chọn nên học Đại học hay học Cao đẳng.

Sinh viên tại Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật được đào tạo chuẩn Quốc tế

1. Thời gian đào tạo Cao đẳng ngắn  hơn

So với hệ đại học thì thời gian đào tạo của hệ cao đẳng ngắn hơn. Do đó sinh viên của trường cao đẳng ra trường sớm hơn. Từ đó sinh viên có cơ hội nhanh chóng tìm được những công việc phù hợp do đã có kinh nghiệm ngay khi học tại trường. Chi phí cơ hội cho 02 – 03 năm Cao đẳng học trong so sánh với 04 – 05 năm học Đại học là một chi phí khá lớn và vô hình trong thị trường đầy sôi động và nhiều biến chuyển bất ngờ như hiện nay.

2. Sự lựa chọn vừa sức 

Đối với nhiều bạn trẻ có lực học trung bình khá thì cơ hội vào đại học sẽ khó khăn. Do đó việc lựa chọn cao đẳng được coi là hợp lý. Bên cạnh đó, nếu bạn yêu thích học nghề hơn là nghiên cứu thì cao đẳng hoàn toàn phù hợp.

3. Khả năng cạnh tranh cao

Ngày nay đa số các nhà tuyển dụng không coi trọng bằng cấp mà chú trọng tới kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp trong công việc . Điều này cho thấy sinh viên cao đẳng có khả năng cạnh tranh vượt trội.

4. Tiết kiệm chi phí

Thời gian đào tạo cao đẳng chỉ mất từ 2.5 đến 3 năm trong khi đại học có thể lên tới 4 – 5 năm. Thời gian dài sẽ tốn kém nhiều chi phí cho việc học tập và sinh hoạt. Mặt khác, một số trường cao đẳng học phí thấp hơn đại học, giúp tiết kiệm chi phí hơn. Thêm vào đó, sinh viên cao đẳng sau khi tốt nghiệp sớm hơn sẽ có thể đi làm.

5. Thu nhập ổn định

Theo nghiên cứu cho thấy, thu nhập của những người có trình độ cao đẳng hiện nay cũng không hề kém so với những người có trình độ đại học. Thậm chí, nếu bạn có năng lực giỏi và biết tận dụng tốt cơ hội rèn luyện thêm thì mức lương có thể cao hơn.

6. Dễ dàng liên thông

Nếu sau khi hoàn thành chương trình cao đẳng mà bạn muốn học lên thì có thể học liên thông lên đại học. Học liên thông chương trình đại học sẽ giúp bạn nâng cao được các kiến thức và kỹ năng chuyên môn hơn.

Có nên học Cao đẳng ở Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội. 

Hiểu được những băn khoăn của các em học sinh khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời về việc chọn ngành học, bậc học, việc làm sau khi tốt nghiệp.  Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội đã xây dựng chương trình đào tạo "may đo" theo từng vị trí đặt hàng của doanh nghiệp. Điều nay có nghĩa sinh viên khi học tập Cao đẳng tại trường sẽ được thực hành thực nghiệp tại doanh nghiệp có sự đặt hàng trước. Điều này  hóa giải mối lo ngại của các em sinh viên là ra trường không cạnh tranh được với trình độ Đại học.

Hiện nay vẫn có tâm lí nhiều phụ huynh, học sinh vẫn “sính” đại học, nghi ngại rằng học cao đẳng  tại Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội  ra trường có làm được việc không khi mà sinh viên tốt nghiệp đại học còn đang gặp khó. Trong thực tế tại trường, sinh viên cao đẳng đang được trao cho cơ hội học tập năng động, thực tiễn hơn, thời gian rút gọn hơn và sớm vào nghề hơn.

Sau khi ra trường các em có thể lựa chọn đi làm một vài năm để củng cố kinh nghiệm hoặc vừa làm vừa học liên thông nhận bằng đại học. Kết thúc chương trình đại học, các em vừa có bằng cấp, vừa có 2 – 3 năm kinh nghiệm để ứng tuyển vào các công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao, cơ hội việc làm lớn.

Vì thế, cơ hội việc làm của sinh viên trường cao đẳng vẫn rất cao. Các trường thường ký thoả thuận hợp tác với doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực đào tạo để hỗ trợ sinh viên trong quá trình thực tập và xin việc sau khi ra trường. Ngay từ năm thứ 2, sinh viên đã có đủ kiến thức chuyên ngành để có thể trở thành thực tập viên, cộng tác viên bán thời gian cho nhiều doanh nghiệp.

Hơn thế, các doanh nghiệp đối tác cũng sẽ hỗ trợ đào tạo tại chỗ cho sinh viên trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp. Như vậy sau khi tốt nghiệp 3 năm chương trình cao đẳng tại Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội, sinh viên hoàn toàn có thể đã có từ 1–2 năm kinh nghiệm thực tế và nhiều sinh viên được doanh nghiệp mời về chứ không cần trầy trật xin việc. Thầy Nguyễn Tiến Đông - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội cho hay.

0 bình luận Học cao đẳng có tốt không?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
1.08318 sec| 1012.914 kb