Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

Gap Year là gì? Có nên Gap Year không?

08/08/2023

Gap Year là gì?

Phần lớn các học sinh tốt nghiệp trung học chuẩn bị vào đại học/cao đẳng bắt đầu đi học ngay. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều học sinh lựa chọn nghỉ học một thời gian dưới hình thức gap year.

 

Một năm nghỉ phép cho bạn thời gian để theo đuổi các mục tiêu khác trước khi trở lại cấu trúc chính thức của trường học. Nó có thể là một lựa chọn hấp dẫn trong các tình huống sau:

  • Bạn muốn tăng số tiền tiết kiệm của mình. Nếu bạn muốn tránh nợ vay sinh viên càng nhiều càng tốt, nghỉ học một năm có thể cho phép bạn kiếm việc làm và tiết kiệm. Bằng cách tiết kiệm thu nhập của mình, bạn có thể tăng quỹ đại học của mình và giảm nhu cầu vay vốn.

  • Bạn cảm thấy kiệt sức. Với các bài kiểm tra tiêu chuẩn, các bài luận tuyển sinh đại học/cao đẳng và các yêu cầu cuối năm, năm cuối trung học của bạn có thể rất mệt mỏi. Nếu bạn cảm thấy kiệt sức, dành thời gian nghỉ ngơi trước khi đăng ký có thể là một ý tưởng thông minh. Bạn sẽ có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục để có thể đến trường đại học với tinh thần sảng khoái và sẵn sàng học tập.

  • Bạn muốn đi du lịch. Thời gian trước khi bạn bắt đầu học đại học/cao đẳng là thời điểm lý tưởng để đi du lịch; đó là một trong những giai đoạn tự do nhất trong cuộc đời bạn. Bạn có tương đối ít trách nhiệm, vì vậy bạn có thể thu dọn đồ đạc và ra nước ngoài hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng nếu bạn có đủ tiền để làm như vậy.

  • Bạn muốn thử sức ở một lĩnh vực nào đó. Nếu bạn không chắc chắn nên chọn chuyên ngành nào, gap year có thể hữu ích. Nó cho bạn cơ hội làm việc hoặc tình nguyện trong lĩnh vực bạn đã chọn. Kinh nghiệm đó có thể là vô giá; bạn có thể tìm hiểu xem con đường sự nghiệp đó có phù hợp với mình hay không trước khi bắt đầu trả học phí.

 

Ưu và nhược điểm của việc thực hiện Gap Year

Mặc dù gap year có thể có lợi cho một số sinh viên, nhưng đó không phải là ý kiến hay cho tất cả mọi người. Dưới đây là một số điều cần xem xét trước khi đưa ra quyết định của bạn:

 

Về Ưu điểm

Bạn có thể có được kinh nghiệm làm việc có giá trị. Trong gap year, bạn có thể kiếm được một công việc toàn thời gian hoặc bán thời gian và tích lũy kinh nghiệm. Ở trường, điều đó có thể mang lại lợi thế cho bạn khi bạn cạnh tranh để được thực tập và các cơ hội khác.

Bạn có thể thử một số ngành nghề nhất định. Một năm nghỉ phép cho bạn thời gian để làm việc trong lĩnh vực bạn đã chọn trước khi cam kết theo học một chuyên ngành cụ thể - và trước khi chi tiền cho các lớp học liên quan.

Bạn có thể đi du lịch. Nếu bạn quyết định đi du lịch trong năm nghỉ phép, bạn có thể đến thăm các địa danh trên khắp thế giới, hòa mình vào các nền văn hóa khác và phát triển kỹ năng ngoại ngữ của mình.

 

Về Nhược điểm

Nó có thể tốn kém. Tùy thuộc vào cách bạn sử dụng gap year, nó có thể tốn kém. Ví dụ, đi du lịch nước ngoài có thể tốn kém và bạn vẫn phải trả tiền học đại học khi trở về.

Nó có thể không thêm giá trị. Một năm nghỉ phép có thể có giá trị, nhưng chỉ khi bạn có kế hoạch sẵn sàng. Nếu không, bạn có thể sẽ dành thời gian cho các hoạt động không đóng góp cho mục tiêu của mình.

Nó thay đổi dòng thời gian học của bạn. Mặc dù nó có thể không ảnh hưởng đến bạn ngay bây giờ, nhưng hãy nhớ rằng gap year sẽ khiến bạn chậm hơn một năm so với các bạn cùng lớp đăng ký ngay. Nó có thể là một thách thức sau này khi họ tốt nghiệp trong khi bạn vẫn còn đi học.

0 bình luận Gap Year là gì? Có nên Gap Year không?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
0.27931 sec| 906.484 kb