Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội - Thành viên của tổ chức giáo dục EQuest

8 lưu ý khi làm đề thi THPT quốc gia 2021 môn Toán

06/07/2021
CĐ Việt Mỹ
CĐ Việt Mỹ

Đề thi THPT quốc gia 2021 môn Toán  ở mức độ khó hay dễ là điều mà thí sinh quan tâm nhất lúc này, tuy nhiên muốn đạt điểm cao thí sinh cũng không thể bỏ những lưu ý sau với môn thi quan trọng này.

Cấu trúc bộ đề thi THPT quốc gia 2021 môn Toán.  Thí sinh làm đề thi THPT quốc gia 2020 môn Toán

Cấu trúc bộ đề thi THPT quốc gia 2021 môn Toán. 

Như Bộ GD&ĐT đã công bốvề cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn toán 2021. Trong đó, kiến  thức theo lớp liên quan trong đề thi toán THPT 2021 sẽ chiếm tỷ lệ như sau. Tỷ lệ kiến thức lớp 12 sẽ chiếm 90% tương đương 45 câu trả lời trắc nghiệm.  Số còn lại 10% tương đương 5 câu trả lời trắc nghiệm sẽ là tỷ lệ kiến thức lớp 11.

Trong đó, số lượng câu hỏi trong đề thi sẽ phân bổ cụ thể như sau:

Phân bố câu hỏi trong chương trình Toán lớp 12 có trong bộ đề thi THPT quốc gia môn toán 2021: 45 câu

  •  Ứng dụng đạo hàm trong khảo sát hàm số: 10 (câu)
  •  Hàm số lũy thừa, mũ và logarit: 8 (câu)
  •  Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng: 7 (câu)
  •  Số phức: 6 (câu)
  •  Khối đa diện: 3 (câu)
  •  Khối tròn xoay: 3 (câu)
  • Hình không gian Oxyz: 8(câu)

Phân bố câu hỏi  trong chương trình lớp 11 có trong đề thi THPT quốc gia môn toán 2021: 5 câu,

  • Cấp số cộng, cấp số nhân : 1 (câu)
  • Tổ hợp, xác suất: 2 (câu)
  • Hình học không gian 11 (góc, khoảng cách): 2 (câu)

Nắm vững được cấu trúc đề thi môn Toán ở trên sẽ giúp thí sinh tự tin bước vào phòng thi. Nhưng muốn đạt điểm cao thí sinh không thể bỏ qua những  lưu ý sau.

Thí sinh hoàn thành đề thi THPT quốc gia 2021 môn Toán.  Thí sinh hoàn thành đề thi THPT quốc gia 2020 môn Toán. Ảnh minh họa

8 lưu ý khi làm đề thi  tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 môn Toán 

Thứ nhất: Trước khi làm bộ đề thi THPT quốc gia môn toán 2021 phải đọc thật kỹ đề bài.

Thí sinh cần đọc từng câu chữ và suy ngầm về đề yêu cầu cụ thể là gì. Cần đáng lưu ý với những câu hỏi phủ định trong câu hỏi để tránh mắc bẫy. Hoặc các đáp án của câu hỏi gây nhiễu. Nhất  là các câu hỏi lý thuyết phải đọc kĩ từng chữ những câu rõ ràng.

Thứ hai: Không nên làm bài thi toán theo tuần tự.

Cách để hóa giải thành công bộ đề thi THPT quốc gia môn Toán 2021 của Bộ đó là  dễ làm trước khó làm sau. Khi nhận được đề thi từ Cán bộ phát đề. Thí sinh nên đọc lướt toàn bộ đề thi một lần và phân loại đề thi làm 3 nhóm.

Nhóm 1: Những câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Đây là những câu mà đa phần thí sinh có thể làm được và không mất nhiều thời gian.

Nhóm thứ 2: Những câu hỏi ở mức độ vận dụng, đây là những câu hỏi ở mức trung bình thậm chí tiếp cận ở mức khó. Đây là những câu hỏi mà thí sinh cần tính toán tư duy một chút.

Nhóm thứ 3: Các câu vận dụng cao, những câu này được bố trí dàn trải trên cả đề thi Toán THPT quốc gia. Đây là câu hỏi mất nhiều thời gian để tính toán và thường để phân loại thí sinh vào Đại học.

Chính vì những lý do trên mà thí sinh không nên làm bài thi theo tuần tự để tránh sa đà vào câu hỏi khó mất thời gian.

Thứ ba: Tính toán thời gian bấm máy tính cẩn thận.

Kỹ năng sử dụng máy tính cầm tay trong giải đề thi toán THPT quốc gia là rất quan trọng. Việc làm bài nhanh hay chậm cũng có thể quyết định bằng việc sử dụng máy tính. Tuy nhiên lời khuyên của các thầy  cô đó là nên bấm lại mỗi phép tính thêm 1 lần nếu có thể. Khi đó sẽ khắc phục được sai sót tính chính xác sẽ cao hơn.

Thứ tư: Phân bổ thời gian làm bài thi toán hợp lý.

 Không nên mất thời gian quá nhiều vào 1 câu hỏi khó. Nên phân bổ thời gian hợp lý, câu nào dễ làm trước, để dành thời gian cho các câu hỏi khó làm sau. Thông thường tỷ lệ phân bố thời gian đối với đề thi môn Toán THPT quốc gia đó là: Các câu từ 1 - 30 cần thời gian ít vì đa phần các câu đầu được sắp xếp dễ. Các câu từ 31 - 40 cần thời gian vừa và các câu từ 41 - 50 cần nhiều thời gian.

Thứ năm: Làm đề thi toán đến đâu tô đến đó

Tránh làm toàn bộ bài thi ra giấy nháp.  Nên làm đến đâu tô đến đó để tránh tô vội tô nhầm. Và nên tô kín đáp án để máy tính có thể quét chính xác đáp án tránh nhầm lẫn.

Thứ sáu: Lưu ý phương pháp loại trừ đáp án.

Khi làm bài thi trắc nhiệm môn Toán nói riêng và các môn khác nói chung. Các em nên sử dụng phương pháp loại suy. Ngoài ra nên sử dụng các đáp án như một phần dữ kiện của bài toán.

Thứ bảy: Khi làm bài toán hình học không gian chú ý vẽ hình.

Khi làm bài gặp câu dạng toán hình, để thuận lợi cho tư duy và tìm ra lời giải bài toán. Có thể sử dụng phương pháp tọa độ để giải toán.

Thứ tám: Ghi nhớ và sử dụng các công thức giải toán.

Ghi nhớ và sử dụng các công thức để giải toán(bài toán gửi tiết kiệm, chuyển động, tính diện tích, thể tích,…). Đặt biến và biểu thị các đại lượng qua biến để xác định hàm số qua biến được chọn, sau đó khảo sát hàm số được thiết lập.

Xem thêm: Dự đoán đề thi tốt nghiệp môn văn năm 2021

0 bình luận 8 lưu ý khi làm đề thi THPT quốc gia 2021 môn Toán

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đối tác liên kết với Việt Mỹ
15

Năm xây dựng và phát triển

15000

Sinh viên

70%

Thời lượng học là thực hành

8

Lương khởi điểm ra trường 8m/tháng

Form đăng ký học
0.10587 sec| 1013.172 kb